Hệ điều hành Bada "se duyên" cùng Tizen

15/01/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Hệ điều hành di động Bada của Samsung được cho là sẽ sớm hợp nhất với Tizen, dự án hệ điều hành đang được gã khổng lồ Intel phát triển, theo tờ Forbes.

Cụ thể, trong một buổi trả lời phỏng vấn tại CES 2012, ông Tae Jin Kang - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách Nhóm kế hoạch nội dung của Samsung - cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng hợp nhất Bada vào Tizen".

Tuy không nói rõ khi nào thì công việc trên sẽ hoàn tất song Kang khẳng định mọi thứ đang tiến hành một cách tích cực.

Được biết, Tizen là dự án hệ điều hành di động đang được Intel triển khai, với vài công nghệ được kế thừa từ dự án hệ điều hành mã nguồn mở MeeGo mà hãng này và đối tác Nokia vừa đột ngột kết thúc hồi tháng 9.2011.

Khi sự kết hợp giữa Bada và Tizen hoàn tất, hệ điều hành Tizen mới sẽ hỗ trợ các ứng dụng di động được viết bằng thư viện phát triển ứng dụng SDK của Bada cũng như hỗ trợ khả năng tương thích ngược hoàn toàn đối với các ứng dụng Bada trước đây.

Hay nói cách khác, sau khi sự kết hợp hoàn tất, các nhà phát triển/lập trình viên Bada và Tizen sẽ được cung cấp cùng bộ công cụ phát triển ứng dụng (bao gồm thư viện SDK và API).

"Nếu một lập trình viên biết cách viết ứng dụng trên Bada, hẳn người này sẽ hiểu làm thế nào để tạo ra một ứng dụng nền Tizen", Kang nói.

Theo giới phân tích, Samsung đang hướng đến mục tiêu bành trướng sự hiện diện trên mọi phân khúc sản phẩm. Ở phân khúc điện thoại thông minh và máy tính bảng cao cấp, Samsung đang sử dụng hệ điều hành nguồn mở Android của Google.

Trong khi đó, cùng với loạt sản phẩm sử dụng hệ điều hành "đại dương" Bada, hãng sản xuất Hàn Quốc còn cung cấp vài dòng điện thoại khai thác sức mạnh của nền tảng Windows Phone.

Cũng theo ông Kang, Samsung sẽ triển khai Bada "chính hãng" cho các dòng điện thoại phổ thông trong tương lai hay thậm chí vài dòng sản phẩm không phải là điện thoại. Trong khi đó, Kang nhận định sẽ là thích hợp hơn để trang bị Tizen cho các mẫu điện thoại mạnh mẽ mà không sử dụng Android hay Windows Phone.

Dẫu thế, Kang vẫn khẳng định, Tizen sẽ không thể sớm trở thành hệ điều hành chính của Samsung.

An Huy

>> Bada và Wave hồi sinh
>> Nokia "tậu" hệ điều hành mới
>> Microsoft thôn tính bộ phận smartphone của Nokia?
>> Windows Phone "ỡm ờ" với lỗi tin nhắn
>> HP "mở nguồn" WebOS và bài toán sinh tồn
>> Đến lượt Microsoft và Nokia "ve vãn" RIM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.