Tàu thăm dò sao Hỏa của Nga rơi xuống Thái Bình Dương

16/01/2012 11:08 GMT+7

(TNO) Tàu thăm dò Phobos-Grunt thất bại trong việc bay đến sao Hỏa đã rơi xuống Thái Bình Dương vào rạng sáng nay (16.1), AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

(TNO) Tàu thăm dò Phobos-Grunt thất bại trong việc bay đến sao Hỏa đã rơi xuống Thái Bình Dương vào rạng sáng nay (16.1), AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Theo các dữ liệu theo dõi của lực lượng không gian, các mảnh vỡ của tàu Phobos-Grunt đã đâm xuống Thái Bình Dương vào lúc 17 giờ 45 phút (giờ GMT, tức 0 giờ 45 phút sáng nay 16.1, giờ VN), phát ngôn viên Alexei Zolotukhin nói.


Tàu Phobos-Grunt trước khi được phóng vào đầu tháng 11.2011 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo AFP, hiện Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) vẫn chưa đưa ra thông tin gì về chuyến trở về của con tàu này, mặc dù trước đó, Roscosmos liên tục dự đoán vị trí các mảnh vỡ tàu Phobos-Grunt rơi, như nó có thể đâm xuống Ấn Độ Dương.

Theo hãng tin ITAR-TASS, vị trí các mảnh vỡ tàu Phobos-Grunt rơi cách đảo Wellington ở ngoài khơi Chile khoảng 1.250 km về phía tây.

Việc tàu thăm dò Phobos-Grunt kết thúc sứ mệnh ngắn ngủi của mình trong Thái Bình Dương đã giúp Nga thở phào nhẹ nhõm khi không phải bỏ ra một số tiền đền bù lớn nếu nó đâm xuống khu vực Nam Mỹ, mà cụ thể là Argentina như các dự đoán trước đó.

Được biết, tàu Phobos-Grunt trị giá 170 triệu USD được Nga phóng vào không gian hôm 9.11.2011 trong sứ mệnh thám hiểm một trong hai mặt trăng của sao Hỏa là Phobos và mang về Trái đất một số mẫu đất đá tại đây.

Tuy nhiên, con tàu nặng 13,5 tấn, trong đó có 7,5 tấn nhiên liệu độc hại đã bị mắc kẹt ở quỹ đạo thấp của Trái đất do không thể khởi động động cơ sẽ đưa nó đến sao Hỏa.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Nga đã có tổng cộng 17 lần thất bại trong việc nghiên cứu sao Hỏa từ năm 1960. Thất bại trước vụ phóng tàu Phobos-Grunt là vụ tàu Mars-96 không thể rời bệ phóng trong lúc khởi động hồi năm 1996.

Tiến Dũng

>> Phi thuyền Nga có thể rơi xuống Ấn Độ Dương
>> Phi thuyền Nga sẽ rơi xuống trái đất
>> Hồi hộp với phi thuyền Nga
>> Mảnh vỡ tàu Nga sẽ rơi xuống Trái đất đầu năm 2012
>> Bắt liên lạc với phi thuyền thám hiểm sao Hỏa mất tích
>> Vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa của Nga thất bại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.