Lá chắn tên lửa được kích hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ

17/01/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Một trạm ra đa cảnh báo sớm thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của NATO ở châu Âu đã đi vào hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo CNN.

Trạm ra đa nói trên được đặt tại thành phố Malatya, cách thủ đô Ankara khoảng 650 km về phía đông nam, và được đồng thời các nhân viên của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vận hành.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong năm quốc gia đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ bố trí. Bồ Đào Nga, Ba Lan, Romania và Tây Ban Nha cũng đã đồng ý tham gia.

NATO đã đề nghị Nga tham gia vào hệ thống song các cuộc đàm phán đã lâm vào bế tắc vì đòi hỏi của Nga về một hiệp ước có tính ràng buộc về pháp lý bảo đảm lá chắn sẽ không được sử dụng để ngăn chặn các hệ thống của riêng Moscow.

Mỹ và các đồng minh châu Âu vốn tuyên bố hệ thống hướng vào mục đích chống lại mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ các quốc gia Trung Đông như Iran.

Iran, nước láng giềng phía đông của Thổ Nhĩ Kỳ, đã công khai chống đối hệ thống của NATO. Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã lặp lại sự phản đối của mình trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận chính trị với Moscow trước hội nghị thượng đỉnh NATO và Nga diễn ra ở Chicago (Mỹ) vào mùa xuân năm nay.

Sơn Duân

>> Nga triển khai hệ thống tên lửa tại Chechnya
>> Nga sắp triển khai tên lửa S-400 ở Kaliningrad
>> Nga trình làng Lực lượng phòng thủ không gian
>> Iran dọa tấn công lá chắn tên lửa của NATO
>> Mỹ không thay đổi kế hoạch lá chắn tên lửa
>> Nga sẽ triển khai lá chắn tên lửa trên biển
>> Mỹ và Romania ký thỏa thuận lá chắn tên lửa
>> Nga - Mỹ hục hặc vì lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.