Viêm màng não lan rộng

18/01/2012 15:30 GMT+7

Bệnh nhân Trần Thị T. (quê Nam Định) sau gần một tuần điều trị bệnh viêm màng não do não mô cầu tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) hiện đã tỉnh táo.

Trước khi về Nam Định và khởi bệnh tại quê, bệnh nhân sinh sống bán hàng tại phố Hồng Mai, P.Quỳnh Lôi, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt, đau họng, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ.

Vi khuẩn não mô cầu gây nên các tổn thương ở não làm mất khả năng nghe và khả năng học tập. Nặng hơn là gây nhiễm trùng máu. Bệnh cần được điều trị sớm bằng các nhóm kháng sinh như: Penicillin, Ceftriaxone.

Ông cho biết, mặc dù đây là bệnh có thể chữa khỏi được nhưng bệnh nhân cần được điều trị rất sớm vì nhiều ca bệnh diễn biến nhanh có thể tử vong với tỷ lệ tử vong lên đến 15%.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong 10 năm qua (2001-2011), trung bình mỗi năm cả nước ghi nhận 650 trường hợp, chủ yếu khu vực miền Bắc.

Ông Bình lo ngại: "Bệnh lây trực tiếp từ người sang người, qua đường hô hấp nên rất dễ gây bùng phát dịch. Mùa xuân, trong khoảng 20 tuần đầu năm là thời điểm rất thuận lợi cho viêm màng não do não mô cầu lây lan".

Ông Bình lưu ý thêm: tỷ lệ người lành mang trùng (nhiễm vi khuẩn nhưng không có biểu hiện bệnh) chiếm khoảng 20 - 30%, thậm chí lên đến 50% tại nơi có ổ dịch. Do đó, dự phòng vẫn là vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Khi có biểu hiện ho, sốt, viêm mũi họng cần chủ động cách ly và hạn chế tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan cho người khác. Đồng thời, thông báo với cơ quan y tế để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ biến chứng dễ dẫn đến tử vong.

Liên Châu

>> Cảnh giác bệnh dịch dịp tết
>> Phát hiện ca viêm não nguy hiểm
>> Bệnh nhiễm não mô cầu tăng nhanh tại ổ dịch
>> TP.HCM: Xuất hiện ổ bệnh nhiễm não mô cầu
>> Viêm màng não do liên cầu lợn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.