Một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1

18/01/2012 18:52 GMT+7

(TNO) Hôm nay 18.1, tiến sĩ - bác sĩ Lê Hoàng San, Phó viện trưởng Viện Pasteur (TP.HCM) cho biết, theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân L.V.N chết tại Bệnh viện Kiên Giang là do nhiễm cúm A/H5N1.

Bệnh nhân L.V.N (18 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) làm nghề chăn vịt. Trước đó, N. bị sốt cao, than mệt và uống thuốc nhiều ngày nhưng không thuyên giảm. Sau đó, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Kiên Giang vào ngày 10.1 để điều trị và tử vong sau đó.

Như vậy, đây là ca bệnh H5N1 trên người đầu tiên được phát hiện và tử vong trong năm nay.

Bác sĩ San cảnh báo bệnh cúm A/H5N1 đang có dấu hiệu quay trở lại tại miền Nam trong năm nay.

Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thời gian tết, người dân sử dụng thịt gia cầm và các sản phẩm từ thịt gia cầm rất nhiều. Để phòng bệnh và chống lây lan cho mọi người, người dân nên:

- Chọn sản phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch. Không sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

- Khi phát hiện gia cầm chết không rõ nguyên nhân thì nên báo cho cơ quan chức năng, chi cục thú y và cơ sở y tế nơi gần nhất.

- Không vận chuyển buôn bán gia cầm từ nơi có dịch.

- Người dân phải đến khám ngay tại các cơ sở y tế khi có triệu chứng: sốt cao liên tục, rét run, khó thở, đau đầu, đau cơ liên tục, tiêu chảy, rối loạn ý thức dẫn đến mê man, đờ đẫn, mắt lờ đờ.

Nguyên Mi

>> Phòng chống cúm gia cầm
>> Cúm A/H1N1 tấn công phụ nữ mang thai
>> Nguy cơ bùng phát cúm gia cầm trên người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.