Đóng cửa Hormuz là hành động gây chiến

24/01/2012 15:11 GMT+7

(TNO) Đó là tuyên bố của ứng viên Mitt Romney trong cuộc tranh luận với bốn đối thủ chạy đua đại diện tranh cử tổng thống cho đảng Cộng hòa ngày 23.1 tại Tampa ở bang Florida, theo AFP.

Ông Romney nói: Đóng cửa eo biển Hormuz hay một hành động tương tự bị xem là gây chiến, hành vi khủng bố và Mỹ sẽ đảm bảo thông suốt cho các tuyến hàng hải. Vì thế, ông nhận định “Quân đội Mỹ nhất thiết phải duy trì hoạt động để đảm bảo tự do trên các vùng biển”.

Trước khi cuộc tranh luận diễn ra, Lầu Năm Góc xác nhận tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln đã vượt qua eo biển Hormuz và hiện ở khu vực vùng Vịnh mà chưa có ảnh hưởng gì.

Gần đây, các giới chức cấp cao Iran nhiều lần tuyên bố sẽ “ra tay” nếu tàu sân bay Mỹ quay lại eo biển Hormuz. Kèm theo đó, một số lời đe dọa “đóng cửa eo biển Hormuz” cũng được phát ra từ Tehran.

Chính vì thế, việc tàu sân bay Mỹ quay lại khu vực trên luôn được giới quan sát hồi hộp và lo ngại bùng nổ xung đột. Tuy nhiên, một số khác lại nhận xét lạc quan hơn khi vài quan chức Tehran khẳng định nước này chưa hề có ý định phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến đường huyết mạch trong vận chuyển dầu mỏ.

Cũng trong cuộc tranh luận trên, ứng viên Romney còn “than thở” rằng hải quân nước này đang yếu kém nhất kể từ giai đoạn 1917 đến nay.

Nhận định vừa nêu lập tức bị phản đối bởi David Axelrod, cựu phụ tá của Tổng thống Barack Obama. Trên trang Twitter, ông Axelrod đã “chú thích cho ứng viên Romney” là: “Hải quân Mỹ hoạt động nhiều hơn kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức”.

Hoàng Đình

>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Mỹ quyết duy trì 11 tàu sân bay
>> Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran
>> Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu
>> EU thông qua việc cấm vận Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.