Những diễn viên “không diễn”

29/01/2012 00:51 GMT+7

Gọi họ là những diễn viên “không hề diễn” cũng đúng mà “diễn xuất hoàn toàn trên không” cũng chẳng sai!

Gọi họ là những diễn viên “không hề diễn” cũng đúng mà “diễn xuất hoàn toàn trên không” cũng chẳng sai!

Khi loạt bài “Những người làm phim Ván bài lật ngửa” khởi đăng trên Thanh Niên vào tháng 10.2011, một buổi chiều người viết nhận được cú điện thoại. Ông tự giới thiệu là Đào Minh Châu, nguyên thiếu tá không quân, người từng lái trực thăng UH-1 tham gia bộ phim Con thú tật nguyền. Ước nguyện của người cựu chiến binh năm xưa là gặp lại Trần Quang, người cùng với diễn viên Lê Cung Bắc được ông cứu mạng năm xưa. “Tình cờ đọc bài báo tôi mới biết Trần Quang giờ ra sao. Cảm động lắm. Bao nhiêu năm qua tôi vẫn không quên được những ngày tháng đó. Hơn 25 năm rồi còn gì”, ông nói bằng giọng thật vui.

Đào Minh Châu đã liên lạc được với diễn viên Trần Quang. Hai người, một cựu phi công, một nghệ sĩ đều hơn tuổi 70 nhưng tình yêu nghệ thuật thứ bảy vẫn đong đầy. Những năm tháng thanh xuân của thiếu tá Châu đầy ắp gian khó. Chiến trường Campuchia những năm 1979-1980 in đậm chiến công của ông và đồng đội. “Tôi và các chiến hữu giao tranh ác liệt với quân Pol Pot. Năm 1979, sư đoàn của tôi đã góp phần giải phóng Phnom Penh khi hỗ trợ cho bộ binh từ trên không”, ông nhớ lại.

 
Thiếu tá Đào Minh Châu (thứ hai từ phải sang) cùng đội bay UH-1 tham gia phim Con thú tật nguyền  - Ảnh: nhân vật cung cấp

Năm 1985, Đào Minh Châu chuyển ngành khi vết thương trên người tái phát sau những năm tháng chiến tranh. Ông từng đào tạo rất nhiều phi công trực thăng, sử dụng thành thạo UH-1. “Ngày đó máy bay UH-1 thu được của Mỹ và chính quyền Sài Gòn chiếc thì hư hỏng, chiếc thiếu thốn đủ thứ trang thiết bị thay thế. Anh em phi công và thợ máy phải tìm cách hoán chuyển phụ tùng từ chiếc nọ sang chiếc kia để bay. Vậy mà vẫn bay tốt”.

Không những là phi công giỏi, Đào Minh Châu còn đóng rất nhiều phim mà giờ đây đã trở thành kinh điển của điện ảnh Việt như Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, Hòn đất… Lần ông nhớ mãi đến giờ là khi đóng cùng Trần Quang và Lê Cung Bắc trong Con thú tật nguyền. “Chỉ chậm chút nữa thôi, hai diễn viên này có thể tử vong và tôi cũng thế. Máy bay phải xuống thấp còn hơn 1m để mọi người dưới đất kéo 2 diễn viên ra khỏi chiếc thang dây đang bị xoắn. Tôi bay mà lòng cũng run lắm vì máy bay sẽ rơi bất cứ lúc nào vì mất độ nâng. Chung quanh toàn rừng núi, tầm nhìn lại quá hạn hẹp”, ông kể bằng giọng tỉnh queo.

Đại tá Đỗ Văn Thân hiện là Phó sư đoàn trưởng Đoàn B70, người cùng lái trong tổ 6 chiếc UH-1 với Đào Minh Châu tham gia phim Cánh đồng hoang cũng nhớ nhiều những kỷ niệm cùng đoàn phim đến tận Mộc Hóa, Long An. Đại tá Thân có “thâm niên” diễn xuất khi tham gia hàng loạt phim Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, Tiếng cồng định mệnh, Giải phóng Sài Gòn, Đừng đốt, Đường Hồ Chí Minh trên biển… Năm 1974, ông từng là lính bộ binh thuộc Trung đoàn Gia Định, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam. Năm 1976, ông chuyển sang không quân sau khi tốt nghiệp trường đào tạo phi công tại Nha Trang rồi sang chiến trường Campuchia tác chiến.

“Khi tham gia phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến tôi mới mang cấp bậc đại úy, lái UH-1 chung với thiếu tá Đoàn Văn Cầu. Bốn tổ bay gồm 4 chiếc UH-1 phục vụ đoàn phim cả tháng trời, quần nát vùng Mộc Hóa”, đại tá Thân kể. Cảnh quay rượt đuổi vợ chồng Ba Đô (Lâm Tới và Thúy An) trên phim giữa cánh đồng ngập nước. Máy bay chỉ giữ độ cao 5m. Hiệu lệnh nổ mìn quá sớm làm cảnh quay không ngoạn mục, chính thiếu tá Châu đề nghị đạo diễn cho quay lại cảnh này để đạt hiệu quả như thật. “Thời đó, phi công không được phép mặc quân phục đối phương, nên tôi chẳng bao giờ xuất hiện trên phim. Cảnh Thúy An dùng súng cạc bin bắn chết phi công Mỹ là có người đóng thế”, ông Châu vẫn nhớ kỷ niệm đó. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.