Báo cáo mật của NATO: Pakistan hỗ trợ Taliban

01/02/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Các cơ quan an ninh Pakistan đang bí mật hỗ trợ lực lượng Taliban ở Afghanistan, những người cho rằng chiến thắng của họ chắc chắn sẽ đến một khi binh lính phương Tây rút đi, theo một báo cáo mật của NATO được tiết lộ hôm 1.2.

Báo cáo bị rò rỉ có tên “Tình hình Taliban” được hãng BBC và tờ The Times đọc qua. Nó được soạn thảo từ thông tin góp nhặt của những tù nhân nổi dậy và được trình lên các chỉ huy của NATO ở Afghanistan vào tháng trước, theo các tường thuật.

Báo cáo khẳng định Pakistan và cơ quan tình báo ISI biết được nơi ẩn náu của các chỉ huy Taliban cao cấp.


 Các tay súng Taliban quy hàng lực lượng Chính phủ Afghanistan hôm 29.1 - Ảnh: AFP 

BBC cho biết báo cáo dựa trên tài liệu từ 27.000 cuộc thẩm vấn của hơn 4.000 tù binh Taliban và al-Qaeda, cộng với các dân thường và tay súng nước ngoài.

“Việc Pakistan lôi kéo các lãnh đạo cao cấp của Taliban tiếp tục diễn ra không suy giảm”, theo báo cáo.

Tờ The Times dẫn báo cáo nói “sức mạnh, động cơ, nguồn tài trợ và sự thành thạo chiến thuật” của Taliban vẫn không bị sứt mẻ, bất chấp những bước thoái trào trong năm 2011.

Hãng BBC cho biết đây là lần đầu tiên mối quan hệ toàn diện giữa ISI và Taliban được phanh phui.

Kabul, vốn cáo buộc Islamabad hỗ trợ cuộc nổi dậy 10 năm của Taliban, đã đóng băng quan hệ sau vụ ám sát đặc sứ hòa bình Burhanuddin Rabbani mà một bộ trưởng Afghanistan quy trách nhiệm cho các điệp viên Pakistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói họ không thể bình luận về báo cáo song bày tỏ lo ngại về Pakistan và sự ảnh hưởng của nước này tại Afghanistan.

“Chúng tôi từ lâu đã lo ngại về mối quan hệ giữa các thành phần trong ISI và một số mạng lưới cực đoan”, người phát ngôn của Lầu Năm Góc George Little nói với AFP.

Trong phần kết luận, báo cáo nói có những sự quan tâm chưa từng thấy với việc gia nhập cuộc chiến đấu của Taliban trong năm 2011, thậm chí từ các thành viên Chính phủ Afghanistan.

“Dân chúng Afghanistan thường thích Taliban cầm quyền hơn là Chính phủ Afghanistan, điều này thường là kết quả từ sự tham nhũng của chính phủ”, báo cáo viết.

Trong bài bình luận, tờ The Times nói Pakistan “chủ động cản trở sự hòa giải” giữa Taliban và Kabul.

“Islamabad dường như tham gia vào một nỗ lực có hệ thống nhằm làm mất ổn định chính phủ ở Kabul của (Tổng thống) Hamid Karzai trước đợt rút quân của lực lượng phương Tây, và hỗ trợ các cuộc tấn công và tiêu diệt lực lượng này”, tờ báo viết.

>> Đoàn ngoại giao Taliban đến Qatar
>> Pháp dọa rút quân sớm khỏi Afghanistan
>> Taliban hành quyết 16 nhân viên an ninh Pakistan
>> Một quan chức Pakistan biết nơi ẩn náu của bin Laden?

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.