Nga đổ lỗi cho tia vũ trụ phá tàu Phobos-Grunt

01/02/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Sau khi tỏ ý nghi ngờ một trạm radar của Mỹ phát sóng làm ảnh hưởng tàu thăm dò Phobos-Grunt, nay Nga tuyên bố thủ phạm chính là tia vũ trụ.

(TNO) Sau khi tỏ ý nghi ngờ một trạm radar của Mỹ phát sóng làm ảnh hưởng tàu thăm dò Phobos-Grunt, nay Nga tuyên bố thủ phạm chính là tia vũ trụ.

RIA-Novosti dẫn lời Giám đốc Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) là Vladimir Popovkin đã công bố kết quả điều tra ban đầu về thất bại của sứ mệnh sao Hỏa.

Theo đó, ông Popovkin cho rằng nhiều khả năng nhất là tia vũ trụ chứa các hạt mang điện tích nặng đã phá hỏng hệ thống vi tính trên tàu Phobos-Grunt.

 
Nga bị bẽ mặt vì sứ mệnh Phobos-Grunt thất bại - Ảnh: Roscosmos

Tàu Phobos-Grunt được phóng vào tháng 11.2011, nhưng do trục trặc động cơ đã rơi lại khí quyển hồi giữa tháng 1 sau khi mắc kẹt trong quỹ đạo địa cầu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về lời giải thích mù mờ trên của giám đốc Roscosmos.

Theo RIA-Novosti, một nguồn thạo tin cho rằng thật hết sức lố bịch khi nói rằng các kỹ sư Nga không tính toán đến ảnh hưởng của tia vũ trụ, vốn không ngừng "oanh tạc" khí quyển trái đất.

Bên cạnh đó, ông Popovkin cũng xác nhận chuyến bay kế tiếp lên Trạm không gian quốc tế (ISS), dự tính vào ngày 30.3, sẽ bị hoãn lại 1 tháng vì tàu con thoi Soyuz có vấn đề.

Theo kế hoạch, ngân sách mỗi năm cho chương trình không gian của Nga sẽ dao động từ 4,9 - 6,6 tỉ USD từ nay cho đến năm 2030.

Hạo Nhiên

>> Mỹ bác cáo buộc của Nga về vụ tàu rơi
>> Ra đa Mỹ "làm" phi thuyền Nga rơi?
>> Tàu Phobos-Grunt rơi xuống Thái Bình Dương
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Nga rơi xuống Thái Bình Dương
>> Mảnh vỡ tàu Nga sẽ rơi xuống Trái đất đầu năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.