Kinh tế Triều Tiên "phát triển 12% nếu mở cửa"

02/02/2012 15:46 GMT+7

(TNO) Tăng trưởng kinh tế hằng năm của CHDCND Triều Tiên có thể tiến đến mức 12% nếu nước này hội nhập kinh tế toàn cầu, theo báo cáo của Bank of America-Merrill Lynch được công bố ngày 2.2.

Yonhap trích nội dung báo cáo cho hay, CHDCND Triều Tiên có thể đạt mức tăng trưởng cao nếu thực hiện mô hình phát triển của các nền kinh tế đang nổi, vốn đã hội nhập toàn cầu.

 
Kinh tế Triều Tiên được cho là sẽ mở một phần như Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Báo cáo được đưa ra giữa lúc có nhiều dự đoán khác nhau về nền kinh tế của CHDCND Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của đại tướng Kim Jong-un.

Theo đó, những người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng khả năng Bình Nhưỡng mở cửa thị trường là rất thấp, trong khi những người khác nhận định tân lãnh đạo Kim, vốn còn trẻ và được học ở nước ngoài, có thể sẽ hướng tới cải cách kinh tế.

Trước đó, Phó chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Yang Hyong-sop khẳng định với AP rằng đại tướng Kim đủ khả năng lãnh đạo đất nước và đang tập trung “xây dựng nền kinh tế tri thức”.

Báo cáo trên còn chỉ ra rằng kinh tế CHDCND Triều Tiên tăng trưởng ở mức cao có thể giúp thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa hai miền Triều Tiên xuống còn 3,2 lần trong vòng 40 năm, so với mức chênh lệnh 40 lần nếu Bình Nhưỡng không cải cách kinh tế.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng mở cửa thị trường chưa chắc dẫn đến thống nhất liên Triều vì miền Bắc có thể sẽ chọn mô hình mở cửa thị trường một phần của Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Phong cách Kim Jong-un
>> Hàn Quốc "thả vớ" xuống CHDCND Triều Tiên
>> Triển vọng cải cách ở Triều Tiên
>> Viễn cảnh thống nhất liên Triều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.