Xuống đường tuyển lao động

11/02/2012 10:47 GMT+7

Dọc tuyến đường trước cổng Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) những ngày này xuất hiện nhiều công ty đặt bàn, cử nhân viên đứng phát tờ rơi, nhận hồ sơ, dẫn lao động vào trụ sở công ty nằm trong KCX để phỏng vấn.

Dọc tuyến đường trước cổng Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) những ngày này xuất hiện nhiều công ty đặt bàn, cử nhân viên đứng phát tờ rơi, nhận hồ sơ, dẫn lao động vào trụ sở công ty nằm trong KCX để phỏng vấn.

Hoạt động tại đây diễn ra như một chợ lao động, nhất là vào các buổi sáng. Liên tục có nhiều bạn trẻ đi xe máy tấp vào các bàn tuyển dụng lề đường này.

 
Nhân viên các công ty xuống đường chào mời người lao động - Ảnh: Phước Tuần

Nhưng không chỉ có thế. Bốn nam thanh niên “săn” nhân công cho Công ty TNHH dệt may Thái Dương VN tay cầm xấp tờ rơi giới thiệu, thấy lao động nào đi tìm việc là tiếp cận ngay, giới thiệu về công ty mình. Đội “tuyển dụng lưu động” này còn ba người nữa chạy xe máy có nhiệm vụ chở người tìm việc vào tận công ty để phỏng vấn nhận việc. Anh Bùi Ngọc Đạt, nhân viên phụ trách phát tờ rơi, cho biết đội mình đã đứng đây vài ngày nay. Đường dẫn vào KCX Linh Trung 2 cũng có nhiều công ty đặt bàn, trưng bảng tuyển dụng với cách làm tương tự.

Do có nhiều cơ hội lựa chọn nên người lao động cũng đắn đo “chọn mặt gửi vàng”. Bạn Nguyễn Thị Duyên (20 tuổi, quê Quảng Bình) mới vào TP.HCM và cũng chưa quyết định nộp hồ sơ vào công ty nào. Duyên đang so sánh mức thu nhập ở mỗi nơi và tìm công việc làm giờ hành chính để tiện đi học thêm. Còn anh Lê Kim Hạnh (24 tuổi, quê Cà Mau) cho biết nguyên nhân anh chọn làm công nhân pha sơn ca đêm trong Công ty Freetrend vì... mát, ít áp lực mà tiền lương lại cao hơn ca ngày. Nhiều người tìm việc khác cho hay thích chọn những công việc nhẹ nhàng, ít độc hại.

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm các KCX-KCN TP.HCM, nhu cầu tuyển dụng đầu năm 2012 tại các KCX-KCN TP.HCM là 5.000 người, còn nhu cầu cho cả năm là khoảng 30.000. Theo thống kê từ Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện đã có gần 90% người lao động trở lại làm việc sau tết. Con số này tại các doanh nghiệp lớn, có chính sách chăm lo tốt cho người lao động là 95-100%.

Ông Nguyễn Tấn Định, phó trưởng Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, nhận định nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp năm nay đã giảm so với mọi năm, thị trường lao động sẽ không diễn ra tình trạng thiếu lao động gay gắt. Những công ty đang thiếu lao động hiện nay chỉ cá biệt và phần lớn có chế độ lương bổng chưa cao, không hấp dẫn lao động.

Trên 90% công nhân ngành may đã trở lại làm việc

Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch Hiệp hội Dệt may TP.HCM, cho biết toàn hiệp hội có 200 đơn vị thành viên với tổng số khoảng 150.000 công nhân. Tính đến hôm nay, lượng công nhân trở lại làm việc của 200 doanh nghiệp trên 90%. So với năm ngoái, ông Hồng cho rằng tỉ lệ này khá cao và ổn định được sản xuất của các đơn vị.

“Công ty may Sài Gòn 3 của chúng tôi có 2.700 công nhân, đến nay đã đạt tỉ lệ 98% công nhân trở lại làm việc, 2% còn lại do nghỉ việc với nhiều nguyên nhân nhưng đến nay cũng đã tuyển mới bù đủ số lượng thiếu hụt” - ông Hồng cho biết và đánh giá tình hình lao động trở lại làm việc sau tết năm nay khá ổn định. Điều này do các đơn vị thành viên trong hiệp hội đã có nhiều chính sách chăm sóc tốt cho công nhân, trong đó thưởng tết gần như 100% đơn vị đều thực hiện. Thứ hai, biến động lao động do nhảy việc không đáng kể so với năm ngoái.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, phó chủ tịch Công đoàn dệt may thường trực phía Nam, cho biết khu vực phía Nam (từ Khánh Hòa trở vào) có 34 đơn vị trực tiếp sản xuất với hơn 48.000 công nhân. Đến nay đã có 98% lượng công nhân trở lại làm việc.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.