Triều Tiên khánh thành tượng Kim Jong-il

15/02/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Một bức tượng khổng lồ của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã được khánh thành trong ngày 14.2 trước lễ sinh nhật lần thứ 70 của ông.

Đây là tác phẩm điêu khắc bằng đồng đầu tiên thể hiện hình ảnh ông Kim Jong-il, theo BBC.

Bức tượng cao 6 m miêu tả ông cưỡi trên một con ngựa bên cạnh người cha Kim Nhật Thành, người cũng cưỡi trên lưng ngựa.


Tác phẩm điêu khắc miêu tả ông Kim Jong-il (phải) và ông Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP/KCNA

Bức tượng được khánh thành trong buổi lễ có sự tham dự của các quan chức chính trị và quân sự hàng đầu ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il và là lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hiện thời, không có mặt mặc dù ông được kể là đã đề xướng việc xây dựng bức tượng.

Trong hôm nay 15.2, truyền thông CHDCND Triều Tiên cũng loan tin ông Kim Jong-il đã được truy tặng danh hiệu Đại Thống chế, cấp bậc quân đội danh dự ngang bằng với người cha Kim Nhật Thành.

Hãng tin nhà nước KCNA nói trong thông báo: “Kim Jong-il đã củng cố quân đội nhân dân Triều Tiên, do Đại Thống chế Kim Nhật Thành sáng lập và lãnh đạo, trên con đường chiến thắng và vinh quang, bảo vệ vẻ vang đất nước xã hội chủ nghĩa và số phận của quốc gia; đồng thời, ông đã có những đóng góp bất diệt cho hòa bình và ổn định thế giới”

Vào năm 1992, ông Kim Nhật Thành đã được phong làm Đại Thống chế khi người con trai Kim Jong-il trở thành Nguyên soái. Ông Kim Nhật Thành qua đời vào năm 1994.

Sơn Duân

>> Triền Tiên bị nghi làm giàu uranium từ lâu
>> Rộ tin đồn lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát
>> Bức khắc khổng lồ cho ông Kim Jong-il
>> Công bố băng hình cha con ông Kim Jong-il xem tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.