Kho tàng Ngày tận thế nhận hàng từ Syria

03/03/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Đậu gà, đậu răng ngựa và nhiều hạt giống khác từ một trung tâm ở Syria nằm trong số 25.000 mẫu hạt giống mới được gửi vào một kho hạt giống ở Bắc Cực vốn được xây dựng nhằm bảo vệ cây lương thực trước các thảm họa chiến tranh và tự nhiên.

(TNO) Đậu gà, đậu răng ngựa và nhiều hạt giống khác từ một trung tâm ở Syria nằm trong số 25.000 mẫu hạt giống mới được gửi vào một kho hạt giống ở Bắc Cực vốn được xây dựng nhằm bảo vệ cây lương thực trước các thảm họa chiến tranh và tự nhiên.


 Kho tàng Ngày tận thế ở Na Uy - Ảnh: Reuters

Đợt bổ sung mới nhất trong tuần này sẽ nâng số mẫu hạt giống tại Kho hạt giống toàn cầu Svalbard, thường được gọi với tên Kho tàng Ngày tận thế, lên hơn 740.000 mẫu kể từ khi được khai trương tại một quần đảo hẻo lánh thuộc Na Uy vào năm 2008, theo AP.

Con số này tương đương với 3/4 số hạt giống của các loại cây lương thực lớn trên toàn cầu, theo ông Cary Fowler, giám đốc điều hành của Tập đoàn Đa dạng Cây trồng Toàn cầu, nơi duy trì kho hạt giống cùng với chính phủ Na Uy và Trung tâm Tài nguyên Gene Bắc u.

Theo ông Fowler, gần như toàn thể bộ sưu tập hạt giống của Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Nông nghiệp vùng khô ở Syria đã được dự trữ tại quần đảo Svalbard sau chuyến hàng.

“Tôi nghĩ những sự kiện diễn ra tại Syria rõ ràng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu trữ an toàn hạt giống bên ngoài đất nước”, ông Fowler phát biểu.

Ông cũng lưu ý việc chiến tranh đã phá hủy các ngân hàng hạt giống tại Iraq và Afghanistan. Một ngân hàng khác ở Ai Cập cũng bị cướp phá trong cuộc nổi dậy vào năm ngoái.

Kho Hạt giống Toàn cầu Svalbard, ngân hàng mẹ của các ngân hàng hạt giống trên thế giới, được vốn được xây dựng để chống lại hiện tượng ấm lên toàn cầu, động đất và thậm chỉ các cuộc tấn công hạt nhân. Chỉ riêng gạo đã có hơn 100.000 giống khác nhau được dự trữ tại đây. Những hạt giống có thể tồn tại trong 20.000 năm.

Kho tàng có sức chứa 2,25 tỉ loại hạt giống được đào trong vách núi Plataberget, gần làng Longyearbyen, trên quần đảo phía bắc Na Uy. Nó được bảo vệ đặc biệt bởi “lực lượng an ninh” tự nhiên với sự hiện diện của loài gấu trắng Bắc Cực tại vùng núi băng xung quanh khu vực. Tại ngôi làng Longyearbyen, việc ra khỏi làng mà không mang theo một khẩu súng được coi là vi phạm pháp luật.

Theo AP, các mẫu được chuyển đến nhân dịp kỷ niệm bốn năm ngày thành lập bao gồm giống lúa mì tại Armenia và trên dãy núi Pamir ở Tajikistan. Đây là những hạt giống đầu tiên đến từ hai nước thuộc Liên Xô cũ.

Những loại cây dại, bà con từ thời xa xưa với những loại cây lương thực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt vì sức chịu đựng của chúng trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngân hàng hạt giống Mỹ là nơi đóng góp lớn nhất cho Kho tàng Ngày tận thế. Trong năm nay, ngân hàng đã chuyển 12.801 mẫu, bao gồm giống rau dền từng là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho người Aztec và Inca.

Sơn Duân

>> Điều gì xảy ra khi trái đất đảo cực?
>> Hoãn công bố nghiên cứu về vi rút “ngày tận thế”
>> Điều chỉnh đồng hồ Ngày tận thế
>> Vé tàu tránh đại họa 2012
>> Siêu núi lửa "tạm tha" thế giới năm 2012
>> WHO vô cùng lo ngại vi rút "ngày tận thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.