Mỹ triển khai máy bay do thám CHDCND Triều Tiên

11/03/2012 16:38 GMT+7

(TNO) Mỹ đang có kế hoạch gửi một máy bay do thám quân sự đến Hàn Quốc để thực hiện nhiệm vụ phát hiện các cuộc tấn công tiềm tàng của CHDCND Triều Tiên, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân tại Seoul vào cuối tháng này.

(TNO) Mỹ đang có kế hoạch gửi một máy bay do thám quân sự đến Hàn Quốc để thực hiện nhiệm vụ phát hiện các cuộc tấn công tiềm tàng của CHDCND Triều Tiên, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân tại Seoul vào cuối tháng này, hãng tin Yonhap cho biết hôm nay 11.3.

Giới chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận việc triển khai một chiếc máy bay tầm cao J-STARS (hệ thống tấn công mục tiêu và giám sát chung) trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Seoul từ ngày 26 - 27.3.

Yonhap cũng cho biết, việc triển khai theo dõi các động thái của Bình Nhưỡng đã được tăng cường thực hiện trước khi diễn ra hội nghị về hạt nhân nói trên, có sự tham dự của hơn 50 nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó dự kiến có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Sự sẵn sàng của quân đội được duy trì ở mức cao nhằm chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra trên đất liền, trên biển và trên không cũng như các cuộc tấn công mạng", Yonhap dẫn lời quan chức quân sự cấp cao của Seoul giấu tên nói.

Theo AFP, máy bay J-STARS có tầm bay ở độ cao 12km với vận tốc Mach 0,8 (khoảng 272,2m/giây). Nó có thể giám sát các động thái quân sự của CHDCND Triều Tiên như các cuộc di chuyển quân, theo dõi những thay đổi ở hệ thống tên lửa đất đối đất và pháo binh.

Loại máy bay này đã được triển khai trong cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 11.2010, ngay sau vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong giết chết bốn người, trong đó có hai dân thường.

Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ tập trung vào các biện pháp bảo đảm an toàn các nguồn nguyên liệu nguyên tử trên toàn thế giới và ngăn ngừa các hành động của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lên án sự kiện này và cho rằng nó là nhằm mục đích biện minh cho một cuộc tấn công hạt nhân của Hàn Quốc và Mỹ.

Tiến Dũng

>> Hai miền Triều Tiên đe dọa nhau
>> Hàn, Mỹ diễn tập điều động binh
>> Căn cứ không quân ngầm của Trung Quốc
>> CHDCND Triều Tiên tập trận bắn đạn thật
>> Hàn Quốc phản ứng với đe dọa của Triều Tiên
>> Triều Tiên tuần hành chống tập trận Hàn - Mỹ
>> Triều Tiên có cơ sở hạt nhân bí mật?
>> Hy vọng xen lẫn ngờ vực về Triều Tiên
>> Hàn Quốc phát triển hệ thống bảo vệ xe tăng
>> Hàn, Mỹ tập trận bất chấp đe dọa
>> Mỹ - Hàn tập trận bất chấp cảnh báo của Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.