Trung - Hàn căng thẳng vì bãi đá ngầm

12/03/2012 16:56 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc hôm 12.3 để gửi phản đối chính thức về bình luận của một quan chức cao cấp Trung Quốc về bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu tại vùng biển phía nam đảo Jeju, theo hãng tin Yonhap.

(TNO) Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc hôm 12.3 để gửi phản đối chính thức về bình luận của một quan chức cao cấp Trung Quốc về bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu tại vùng biển phía nam đảo Jeju, theo hãng tin Yonhap.

Tranh chấp xung quanh bãi đá ngầm Ieodo vừa được xới lên sau khi truyền thông Hàn Quốc tường thuật rằng ông Lưu Tứ Quý, Cục trưởng Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, tuyên bố bãi đá ngầm thuộc quyền tài phán của Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã.

Theo hãng tin Yonhap, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jae-shin đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Trương Hâm Sâm trong hôm 12.3 để phản đối những phát biểu trên.

“Trong cuộc họp, thứ trưởng Kim đã nói với đại sứ Trương rằng Hàn Quốc sẽ không chấp nhận cố gắng của phía Trung Quốc nhằm thực thi quyền tài phán tại Ieodo”, một quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc phát biểu với Yonhap.

Ông Kim cũng nói rõ ràng Ieodo đặt dưới quyền kiểm soát của Hàn Quốc dù “hai quốc gia chưa phân chia ranh giới vùng đặc quyền kinh tế” vì nó nằm gần Hàn Quốc hơn.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập một nhà ngoại giao tại tòa đại sứ Trung Quốc ở Seoul và tuyên bố sẽ hành động cứng rắn nếu Trung Quốc tiếp tục đưa ra tuyên bố về quyền tài phán với Ieodo, theo Yonhap.

Tuyên bố của ông Lưu Tứ Quý cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ của truyền thông Hàn Quốc. Trong một bài bình luận hôm 12.3 về tham vọng biển của Trung Quốc, tờ Korea Times nói Hàn Quốc nên liên kết với các quốc gia châu Á khác để đối phó với điều được tờ báo này gọi là "cuộc phiêu lưu lỗi thời của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới".

Ieodo nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn của Hàn Quốc và Trung Quốc. Mặc dù luật biển quy định không quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền với bãi đá ngầm nhưng trên thực tế thì Hàn Quốc đang kiểm soát Ieodo.

Sơn Duân

>> Sôi động quân sự châu Á
>> Tổng thống Mỹ sẽ thăm biên giới liên Triều
>> Mỹ - Trung sắp hội đàm về châu Á -Thái Bình Dương
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông
>> Mỹ quyết duy trì thế cân bằng tại châu Á
>> Trung Quốc thông qua kế hoạch bảo vệ hải đảo
>> Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.