Nổ lò luyện thép 2 người chết, 6 người bị thương

13/03/2012 17:53 GMT+7

(TNO) Một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn gang thép Hàn Việt (KCN Quất Động, H.Thường Tín, Hà Nội) khiến 2 lao động thiệt mạng, 6 người khác bị thương.

(TNO) Một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn gang thép Hàn Việt (KCN Quất Động, H.Thường Tín, Hà Nội) vào ngày 9.3 khiến 2 lao động thiệt mạng, 6 người khác bị thương.

Vụ việc vừa được cơ quan chức năng phát hiện vì doanh nghiệp "quên" không báo cáo.

>> Vụ tai nạn lao động kinh hoàng: Chủ thầu đổ lỗi cho công nhân
>> Đừng để xảy ra tai nạn lao động nữa!  

Vụ nổ đã làm anh Lương Văn Đạt (SN 1978, ở Mỹ Đức, Hà Nội) và anh Thân Văn Hùng (SN 1987, ở Việt Yên, Bắc Giang) thiệt mạng, mặc dù cả hai đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

6 người khác bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín gồm: Nông Xuân Định (SN 1973, ở H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang); Nguyễn Văn Sáng (SN 1989, ở H.Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh); Tạ Văn Toàn (SN 1975, ở xã Quất Động, H.Thường Tín); Nguyễn Văn Hiếu (SN 1985, ở H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên); Hà Mạnh Tuấn (SN 1982, ở H.Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ); Phạm Văn Tuyên (SN 1986, ở H.Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Điều đáng nói là doanh nghiệp đã giấu nhẹm không khai báo với cơ quan chức năng sự việc.

Trao đổi với chúng tôi chiều 13.3, ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội) xác nhận, vụ việc xảy ra từ ngày 9.3. Tuy nhiên hai ngày sau đó Sở LĐ-TB-XH mới biết thông qua công an thành phố.

“Ngày 12.3, khi đoàn thanh tra  An toàn lao động thành phố xuống thì hiện trường đã bị xáo trộn không còn nguyên vẹn. Hai nạn nhân tử vong đã đem đi chôn không thể khám nghiệm tử thi”, ông Việt cho hay.

Thông tin bước đầu về vụ tai nạn được Sở LĐ-TB-XH Hà Nội cung cấp, nguyên nhân vụ nổ được xác định là do quá trình đưa sắt phế liệu vào nung chảy, do khâu phân loại, chưa loại bỏ được các vật liệu nổ, các bình chịu áp lực cùng với nén khí đưa vào lò nung ở nhiệt độ rất cao, đã gây nổ.

Đủ để khởi tố

Về lý do doanh nghiệp mải tập trung lo cứu chữa người bị nạn, "quên" chưa báo cáo cơ quan chức năng, ông Bạch Quốc Việt khẳng định: “Theo qui định tất cả những trường hợp không khai báo kịp thời hoặc cố tình che giấu, báo cáo sai, thanh tra đều có quyền xử phạt với mức phạt tối đa có thể lên tới 30 triệu đồng”.

Ông Bạch Quốc Việt cho rằng để xảy ra tai nạn lao động có từ 2 người chết trở lên và 5 người bị thương đã cho thấy đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan điều tra và thanh tra lao động đang vào cuộc xem xét lỗi thuộc về ai. Kết quả sẽ được công bố sau 30 ngày. Tuy nhiên, chỉ riêng để xảy ra sai phạm trong quá trình sản xuất cũng đủ để có thể khởi tố.

Phía công ty và người nhà lao động thiệt mạng đã thỏa thuận lo mai táng và hỗ trợ chi phí ban đầu là 20 triệu đồng. Đối với lao động bị thương, đoàn thanh tra yêu cầu chủ doanh nghiệp phải lo toàn bộ chi phí nằm viện. Sau khi điều tra xong sẽ tiếp tục có bồi thường thỏa đáng cho họ.

Đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng thứ 2 xảy ra trên địa bàn Hà Nội chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. Trước đó, ngày 21.2, vụ sập giàn giáo tại công trình Capital Land (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) đã làm chết 1 người và bị thương 4 người.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.