Chân dung nghi can thảm sát máu lạnh ở Pháp

22/03/2012 15:28 GMT+7

(TNO) Mohammed Merah tiêu biểu cho mối đe dọa khủng bố đáng sợ nhất với các quan chức thi hành luật ở châu u.

(TNO) Với các quan chức thi hành luật của châu u, Mohammed Merah - nghi can 23 tuổi trong các vụ sát hại 7 người ở tây nam nước Pháp - tiêu biểu cho mối đe dọa khủng bố đáng sợ nhất: một tay súng nội địa quay quắt vì mối bất bình bản năng, kẻ đồng cảm với al-Qaeda song hoạt động một cách đơn độc.

“Hắn có vẻ như là một phần của thế hệ khủng bố Hồi giáo mới, kẻ hành động một mình với sự xúi giục của các website thánh chiến và sự giận dữ của bản thân”, Jean-Louis Bruguière, một cựu thẩm phán chống khủng bố ở Pháp và là chuyên gia về khủng bố châu u, phát biểu với tờ New York Times.

Theo BBC, trước những vụ xả súng ở Toulouse và Montauban được nhà chức trách Pháp chú ý vì những chuyến đi đến Pakistan và Afghanistan. Hắn cũng được biết đến nhờ hồ sơ về các tội phạm không phải khủng bố.

Theo các công tố viên Pháp, Merah không hề thể hiện chút hối tiếc ngoại trừ việc không giết thêm nhiều nạn nhân và tự hào vì đã “buộc nước Pháp phải quỳ gối”.


Hình ảnh Mohammed Merah trên kênh truyền hình France 2 của Pháp - Ảnh: AFP

Merah nói hắn được thúc đẩy bởi số phận của người Palestine, sự hiện diện của quân đội Pháp ở Afghanistan và lệnh cấm đeo mạng che mặt nơi công cộng, theo công tố viên Francois Molins.

Trước đó, nghi can mô tả hắn là một chiến binh Hồi giáo và là thành viên của al-Qaeda.

Kênh truyền hình BFM TV của Pháp nói hắn có liên hệ với nhóm Forsane Alizza (Hiệp sĩ kiêu hãnh), nhóm Hồi giáo bị cấm hoạt động ở Pháp vào tháng trước.

Kênh France 24 cho biết họ đã nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông tự nhận là hung thủ của các vụ tấn công, theo BBC.

Hắn nói với một nhà báo rằng đã ghi lại tất cả các vụ giết người và những đoạn video sẽ sớm được gửi lên mạng.

Theo tờ JDD, nghi can ở tại thành phố Toulouse, nơi hắn lớn lên trong khu dân cư Izards. Sau đó, hắn chuyển đến một căn hộ ở đường Sergent Vigne, tại một khu vực yên tĩnh của thành phố.

Một người láng giềng mô tả Merah là “một người đàn ông lặng lẽ”, người chưa từng làm điều gì đặc biệt.

Xuất thân trong một gia đình có năm người con, nghi can là một thợ máy, theo tờ Le Point của Pháp.

Với 18 tiền án, tiền sự bạo lực, Merah được xem là một tội phạm vị thành niên và từng ngồi tù hai lần vào năm 2007 và 2009.

Tuy nhiên, tờ Le Figaro dẫn lời hai người bạn của Merah mô tả hắn là một người lịch sự và “chưa từng bảy tỏ bất kỳ quan điểm bài Do Thái nào”.

Theo truyền thông Pháp, Mohammed Merah từng đến Pakistan hai lần, vào năm 2010 và 2011.

Theo tờ Le Monde, Merah được huấn luyện với các tay súng ở Pakistan trước khi băng qua biên giới, nơi hắn bị một cảnh sát tuần tra của Afghanistan chặn lại.

Merah không bị bắt song cảnh sát đã báo quốc tịch của hắn cho các nhà chức trách phương Tây, theo tờ Le Monde.

Tuy nhiên, các nguồn tin khác từ Pháp cho biết hắn bị bắt ở Kandahar vào cuối năm 2010 với một tội danh không phải khủng bố.

Dẫu vậy, hãng BBC cho biết hắn có thể xuất hiện tại khu vực ngay từ năm 2007, khi một tay súng gốc Algeria bị bắt giam vì cài thuốc nổ. Tù nhân này trốn thoát trong một cuộc vượt ngục vào năm sau.

Vài ngày trước khi cảnh sát Pháp lần ra Merah, một người hàng xóm đã nhìn thấy hắn cầu nguyện tại một sân bóng đá gần nhà.

Theo tường thuật, hắn trở nên cực đoan cách đây vài năm khi ngồi tù vì một tội danh bạo lực, theo tờ Le Point.

Khi mẹ hắn được cảnh sát nhờ hỗ trợ thương thuyết, bà đã từ chối và nói rằng mình không còn có bất kỳ ảnh hưởng nào với con trai.

Các chuyên gia khủng bố nói sự biến đổi chính trị toàn cầu, đặc biệt tại Afghanistan và Pakistan, cộng với sự suy yếu cấu trúc của al-Qaeda khiến Merah có thể được tuyển mộ ở châu u như một phần của một chiến dịch tấn công phối hợp.

Họ nói sự bênh vực dành cho người Palestine của hắn điển hình cho động cơ thống nhất được viện dẫn bởi những kẻ cực đoan vốn tuyên bố liên kết với al-Qaeda ngay cả khi chúng hoạt động đơn lẻ.

Sơn Duân

>> Hung thủ thảm sát ở Pháp tiếp tục bị vây hãm
>> Đọ súng dữ dội tại Pháp
>> Nghi phạm xả súng tại Pháp muốn nộp mình
>> Cảnh sát Pháp bố ráp nghi can thảm sát
>> Kẻ giết người máu lạnh ở Pháp ghi hình vụ thảm sát
>> Xả súng kinh hoàng ở trường học Pháp, 4 người chết
>> Hai lính dù Pháp bị bắn chết trên đường phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.