Bệnh tật vì thiếu nước sạch

04/04/2012 03:33 GMT+7

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến người dân xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch và đối mặt với bệnh tật.

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến người dân xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch và đối mặt với bệnh tật.

Toàn xã Vĩnh Lương có 3.141 hộ dân, để đáp ứng sinh hoạt của người dân thì mỗi ngày cần khoảng 2.000m3 nước sạch. Hiện xã chỉ có một giếng nước sạch, có thể bơm dẫn nước về các tụ điểm công cộng để bà con lấy nước về dùng, nhưng chỉ cung cấp được 240 - 300 m3/ngày.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết xã đã nhiều lần kiến nghị lên các ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm đưa nước máy về phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhưng chưa được đáp ứng.

Ô nhiễm nguồn nước tại xã Vĩnh Lương không chỉ đẩy người dân lâm vào tình trạng "khát nước" mà còn phải đối mặt với nhiều bệnh tật. Bà Huỳnh Thị Liện, Trạm trưởng Trạm y tế xã Vĩnh Lương cho biết, năm 2006, các ngành chức năng tỉnh có đến địa phương để khảo sát, tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm và kết luận rằng có hiện tượng ô nhiễm nguồn nước ngầm nông ở xã Vĩnh Lương. Một số giếng làng có hàm lượng Nitrat cao gấp 2-4 lần so với tiêu chuẩn cho phép và có vi khuẩn Coliform trong nước. Bà Liện bức xúc: “Từ 1.1.2000 đến 30.9.2006, xã có 45 trường hợp ung thư. Từ năm 2006 đến nay, chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng số người chết vì ung thư rất nhiều và năm sau nhiều hơn năm trước. Bệnh lao, da liễu cũng tăng nhiều. Do nguồn nước bị ô nhiễm, trạm phải đi mua nước bình về cho nhân viên và bệnh nhân đến khám sử dụng, những dụng cụ y tế của trạm cũng bị ố vàng, mau hư hỏng”.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.