Động đất 8,7 độ Richter gây cảnh báo sóng thần tại Indonesia

11/04/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Một trận động đất mạnh 8,7 độ Richter và đợt dư chấn mạnh 8,2 độ Richter đã xảy ra tại Indonesia vào chiều nay, 11.4, làm phát sinh cảnh báo sóng thần tại Ấn Độ Dương.

Trận động đất đầu tiên xảy ra tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Aceh của Indonesia vào lúc 8 giờ 38 phút, giờ GMT (15 giờ 38 phút, giờ Việt Nam).

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của động đất nằm cách thành phố Banda Aceh 500 km ở độ sâu 33 km. Ban đầu, USSG thông báo trận động đất mạnh 8,9 độ Richter song sau đó hạ xuống còn 8,7 độ Richter.

Ngay sau đó, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) đã phát đi cảnh báo sóng thần trên khắp Ấn Độ Dương. Trung tâm kêu gọi các nhà chức trách nên thực hiện những hành động thích đáng mặc dù chưa rõ trận động đất có gây ra sóng thần hay không.

Cảnh báo làm gợi nhớ lại thảm họa sóng thần xảy ra tại Ấn Độ Dương vào năm 2004 làm thiệt mạng 170.000 người ở tỉnh Aceh và 250.000 trên khắp khu vực cũng như thảm họa động đất, sóng thần kép tại Nhật Bản khiến 19.000 người thiệt mạng vào năm ngoái.

Theo Reuters, cảnh báo sóng thần cũng được phát đi tại Sri Lanka và hai tỉnh Phuket và Phang Nga ở phía nam Thái Lan trong khi Ấn Độ cũng đưa ra cảnh báo sóng thần tại quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương.


Người dân tỉnh Aceh gấp rút chạy lên vùng cao - Ảnh: AFP

Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan kêu gọi người dân tại sáu tỉnh Phuket, Krabi, Ranong, Phangnga, Trang và Satun hãy di chuyển lên nơi cao và ở càng xa bờ biển càng tốt. Sân bay Phuket đã đóng cửa sau cảnh báo sóng thần, theo Reuters.

Nhà chức trách Malaysia cũng đưa ra cảnh báo sóng thần và thúc giục người dân tại các bang Perlis, Kedah, Langkawi, Penang và Perak bờ biển phía tây hãy sơ tán. Sau đó vài tiếng đồng hồ, Kenya, Tanzania và quần đảo Reunion của Pháp cũng phát đi các cảnh báo tương tự.

Cơ quan Khí tượng Nhật thông báo không có nguy cơ sóng thần sẽ ảnh hưởng đến bờ biển nước này. Nhà chức trách Úc, Đài Loan và New Zealand cũng khẳng định trận động đất tại Indonesia không đe dọa những nơi này.

Vào khoảng 10 giờ, giờ GMT (17 giờ, giờ VN), Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết chưa có báo cáo về thương vong hoặc thảm họa trong trận động đất.

“Tình hình tại Aceh đang được kiểm soát, có một chút hoảng loạn song người dân có thể chạy lên khu vực cao”, ông Yudhoyono phát biểu trong cuộc họp báo tại Jakarta với Thủ tướng Anh David Cameron, người cam kết sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu cần.

Tổng thống Indonesia cũng tiết lộ ông đã ra lệnh cho một đội cứu hộ bay đến Aceh.

Chấn động của trận động đất cực mạnh được cảm nhận tại nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.

Tại Singapore, khu vực phía đông đảo quốc này bị chấn động mạnh trong vòng khoảng 3 phút vào lúc 17 giờ, giờ địa phương. Một số khu vực khác ở mạn tây bắc, gần biên giới với Malaysia cũng bị rung chấn.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên thường trú ở Singapore, chính phủ Singapore không đưa ra cảnh báo gì cho người dân. Đảo quốc này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi dư chấn từ các trận động đất ở Indonesia. Tuy nhiên, các chuyên gia địa chất Singapore cho rằng hòn đảo này nằm ngoài khu vực có thể bị ảnh hưởng ở mức độ tàn phá của động đất.


Người dân tỉnh Aceh, Indonesia, cầu nguyện ngay sau trận động đất - Ảnh: AFP

Trong cảnh báo đầu tiên, PTWC cho hay trận động đất “có thể gây ra sóng thần hủy diệt trên diện rộng vốn có thể ảnh hưởng đến các bờ biển trên khắp Ấn Độ Dương". Tuy nhiên, chuyên gia Bruce Presgrave của USGS nói trận động đất ít có khả năng gây sóng thần.

Vài giờ sau đó, PTWC tiếp tục phát đi cảnh báo sóng thần mới sau khi một đợt dư chấn với cường độ 8,2 độ Richter xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia vào lúc 10 giờ 43 phút, giờ GMT (17 giờ 43 phút, giờ Việt Nam).

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết dư chấn xảy ra cách thành phố Banda Aceh 615 km. Phóng viên của hãng AFP tại Banda Aceh cho biết dư chấn mới kéo dài trong khoảng 4 phút.

Vào lúc 18 giờ 30 phút, Giám đốc Trung tâm Cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan Somsak Khaosuwan thông báo một đợt sóng thần nhỏ cao 10 cm đã lan đến bờ biển Andaman của Thái Lan, theo AFP.

Hãng Reuters dẫn lời một nhân chứng tại đảo Simeulue ở gần tâm chấn trận động đất đầu tiên cho biết nước rút xuống khoảng 10 mét trong khi Cơ quan Địa vật lý và Khí tượng Indonesia thông báo phát hiện mực nước biển tại phía tây và phía bắc Aceh đã dâng cao 0,8 mét.

Trong bản tin phát đi vào lúc 18 giờ 54 phút, giờ Việt Nam, PTWC bổ sung rằng “các chỉ số đo đạc mực nước biển gợi ý một cơn sóng thần đang hình thành”.

“Dựa trên các dữ kiện đó, mối đe dọa vẫn tiếp tục trên mọi khu vực duyên hải Ấn Độ Dương”, thông báo cho hay.

Ban đầu, PTWC thông báo khu vực thuộc diện theo dõi sóng thần hiện bao gồm: Indonesia, Ấn Độ, Úc, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Maldives, Malaysia, Mauritius, Reunion, Seychelles, Oman, Pakistan, Somalia, Madagascar, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Yemen, Comores, Mozambique, Kenya, Tanzania, quần đảo Crozet, Bangladesh, quần đảo Kerguelen, Nam Phi và Singapore.

Tuy nhiên, khu vực theo dõi sóng thần sau đó được thu hẹp lại chỉ còn bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives and vùng lãnh thổ Diego Garcia tại Ấn Độ Dương, trong thông báo vào lúc 12 giờ 30, giờ GMT (19 giờ 30 giờ Việt Nam).

Vào lúc 12 giờ 55 phút, giờ GMT (19 giờ 55 phút, giờ Việt Nam), PTWC đã thông báo hủy bỏ những cảnh báo sóng thần được trung tâm phát đi.

"Các chỉ số mực nước biển gợi ý rằng mối đe dọa đã thu nhỏ tại hầu hết khu vực, vì thế việc theo dõi sóng thần do trung tâm phát đi hiện được bãi bỏ", thông báo cho hay.

Sơn Duân - Thục Minh

>> Viễn cảnh siêu sóng thần ở Nhật Bản
>> Nhật Bản có thể hứng sóng thần cao 34 m
>> Nơi động đất sóng thần đi qua
>> Động đất 7,1 Richter làm rung chuyển miền trung Chile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.