Triều Tiên “sẽ phóng tên lửa mới”

16/04/2012 17:27 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh việc phóng tên lửa mới và lớn hơn tên lửa bị nổ tung hồi tuần rồi, theo Choson Sinbo, tờ báo ủng hộ Bình Nhưỡng ở Nhật Bản, đưa tin ngày 16.4.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh việc phóng tên lửa mới và lớn hơn tên lửa bị nổ tung hồi tuần rồi, theo Choson Sinbo, tờ báo ủng hộ Bình Nhưỡng ở Nhật Bản, đưa tin ngày 16.4.


Một loại tên lửa được giới thiệu trong buổi diễu binh tại Bình Nhưỡng ngày 15.4 - Ảnh: Reuters

Ngày 13.4, CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh vào không gian, nhưng tên lửa này đã nổ tung thành nhiều mảnh chỉ vài phút sau khi được phóng đi.

Theo Choson Sinbo, đợt phóng tên lửa này nằm trong chương trình không gian 5 năm của CHDCND Triều Tiên, vốn bắt đầu từ năm 2012 và nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế.

Choson Sinbo dẫn lời một quan chức tham gia chương trình không gian này cho hay Bình Nhưỡng sẽ phát triển một loại tên lửa lớn hơn Unha-3, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

“Các nhà khoa học và chuyên gia Triều Tiên sẽ không đầu hàng dù đã thất bại trong đợt phóng tên lửa lần trước”, Choson Sinbo viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Kwan-jin ngày 15.4 cho rằng nếu phóng thành công, Unha-3 sẽ có tầm bắn tới 10.000km, có thể vươn tới lãnh thổ của Mỹ, theo Chosun Ilbo.

Ngày 16.4, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang nỗ lực phát triển tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, hãng AFP đưa tin.

Ông Lee còn kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, và cảnh báo rằng chương trình này có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang và sẽ khiến Triều Tiên sụp đổ.

Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về cáo buộc mới của Tổng thống Lee.

Văn Khoa

>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên
>> Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại
>> Triều Tiên tổ chức đại lễ bất chấp vụ phóng tên lửa thất bại
>> Các nước chạy đua tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?
>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.