Còn thất thoát, lãng phí trong đầu tư cho “tam nông”

18/04/2012 15:47 GMT+7

(TNO) Báo cáo kết quả giám sát đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là tam nông) tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) sáng 18.4, Uỷ ban Kinh tế của QH chỉ ra vẫn còn nhiều lãng phí, thất thoát vốn đầu tư trong lĩnh vực này.

(TNO) Báo cáo kết quả giám sát đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là tam nông) tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) sáng 18.4, Uỷ ban Kinh tế của QH chỉ ra vẫn còn nhiều lãng phí, thất thoát vốn đầu tư trong lĩnh vực này.

Trong báo cáo của Đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, thời gian qua, với sự quan tâm và ưu tiên nguồn lực về mọi mặt của Đảng, Nhà nước, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã có sự khởi sắc rõ rệt, thể hiện rõ qua nguồn vốn đầu tư ngân sách cho lĩnh vực này tăng theo thời gian, cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp, nguồn tín dụng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của bà con nông dân ngày càng được cải thiện...

Bên cạnh nhiều kết quả cụ thể đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện đầu tư công khu vực tam nông, điển hình là tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, còn xảy ra sai phạm, thất thoát, tham nhũng trong quá trình thực hiện. 


Phiên họp thứ bảy của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh: TTXVN

“Qua giám sát cho thấy nhiều công trình hiệu quả đạt thấp do bố trí vốn đầu tư không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch được duyệt, đầu tư thiếu đồng bộ, thi công kéo dài gây lãng phí nguồn lực; chất lượng công tác khảo sát, thiết kế còn chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của công trình…”, ông Giàu đơn cử.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới những hạn chế, bất cập trong đầu tư cho khu vực này đã được Ủy ban Kinh tế chỉ rõ trong báo cáo, trong đó có nguyên nhân “khâu thẩm định, phê duyệt dự án còn thiếu chặt chẽ, xảy ra tình trạng thi công sai thiết kế, kê khống giá trị công trình; bán thầu, chuyển thầu... làm chậm tiến độ thi công, công trình mới sử dụng đã xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế phân cấp về quyết định đầu tư và phân bổ vốn theo hướng tăng cường quyền quyết định cho các cấp nhưng lại thiếu các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát đã dẫn tới tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án đầu tư mà không tính đến khả năng cân đối về nguồn vốn, dẫn tới tình trạng đầu tư bị phân tán, dàn trải, thời gian thi công kéo dài gây lãng phí, thất thoát nguồn lực tài chính của Nhà nước.

Theo ông Giàu, qua công tác thanh, kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 220 vụ việc vi phạm, gây thiệt hại cho nhà nước hàng chục tỉ đồng, đã phát hiện 78 vụ sai phạm trong việc thiết kế, thi công công trình; 33 vụ sai phạm trong việc sử dụng trái quy định nguồn vốn; 34 vụ tham ô tài sản,... 

Để khắc phục những hạn chế, cơ quan giám sát đã đề xuất nhiều kiến nghị, một trong số đó là cần tăng cường vai trò giám sát của QH, công tác kiểm toán, cũng như cơ chế giám sát của người dân và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công cho khu vực tam nông, từ công tác lập quy hoạch, lập dự án, thẩm định; bố trí vốn và thực hiện các dự án đầu tư...

Theo nghị trình, báo cáo giám sát này sẽ được hoàn chỉnh để Ủy ban TVQH trình tại kỳ họp thứ 3 tới của QH và dự kiến nội dung này sẽ được truyền hình trực tiếp để đông đảo cử tri theo dõi.

Bảo Cầm

>> Cần đa sở hữu đất đai
>> Lãng phí đất thuộc sở hữu nhà nước
>> Xây dựng nông thôn mới là phát triển toàn diện
>> Tham nhũng, lãng phí nghiêm trọng gây bức xúc xã hội
>> Liều thuốc mạnh trị tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.