Mỹ cho rằng Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên phát triển tên lửa

20/04/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 19.4 cho biết Trung Quốc đã hỗ trợ phần nào cho chương trình phát triển tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 19.4 cho biết Trung Quốc đã hỗ trợ phần nào cho chương trình phát triển tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Theo Reuters, ông Panetta từ chối công bố thông tin chi tiết Trung Quốc đã hỗ trợ cho các chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng như thế nào vì các thông tin này rất nhạy cảm.

“Nhưng rõ ràng Bắc Kinh đã hỗ trợ Bình Nhưỡng”, ông Panetta nhấn mạnh.

 
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Reuters

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từ năm 2006 và 2009, các quốc gia - trong đó có Trung Quốc - bị nghiêm cấm mua bán vũ khí với Triều Tiên và bị cấm giúp đỡ Bình Nhưỡng phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Reuters cho hay Trung Quốc đã tuyên bố nước này không hề vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, mặc dù các chuyên gia quốc phòng cho rằng bệ phóng tên lửa di động hiện đại WS-51200 xuất hiện trong buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm 15.4 là do Trung Quốc sản xuất.

Sau vụ phóng tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên thất bại, Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên, và Bình Nhưỡng ngày 18.4 lên tiếng phản ứng cho rằng chương trình viện trợ lương thực của Mỹ “chỉ đáng vài xu” và sẽ tiếp tục các chương trình phát triển tên lửa.

Thậm chí, Reuters còn dẫn lời ông Panetta cho rằng các chương trình phát triển tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là một mối đe dọa đối với Mỹ.

Phúc Duy

>> Bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “nhập khẩu từ Trung Quốc”
>> Trung Quốc bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa tiến hành “thánh chiến” với Hàn Quốc
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận với Mỹ
>> Mỹ hủy viện trợ lương thực, Triều Tiên cảnh báo trả đũa
>> Triều Tiên xúc tiến phóng tên lửa mới
>> Trung Quốc bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Hàn Quốc triển khai tên lửa mới
>> Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa Agni V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.