Mỹ cáo buộc Trung Quốc về Triều Tiên

23/04/2012 03:24 GMT+7

Giới chức Mỹ cho rằng Công ty Hồ Bắc Tam Giang của Trung Quốc đã bán phần khung của chiếc xe chở tên lửa xuất hiện trong cuộc diễu binh tại CHDCND Triều Tiên hồi cuối tuần trước. Reuters hôm qua dẫn lời các quan chức quốc phòng cấp cao của Washington cho hay sẽ gây áp lực yêu cầu Bắc Kinh siết chặt việc thực hiện lệnh cấm vận vũ khí và khí tài quân sự của LHQ đối với Bình Nhưỡng.

 
Mỹ nghi Triều Tiên mua khung xe chở tên lửa từ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cũng có ý kiến cho rằng có thể Hồ Bắc Tam Giang “bị lừa” và công ty này không biết hàng của mình được sử dụng cho chương trình tên lửa của Triều Tiên. Dù vậy, theo giới chức Mỹ, vụ việc làm nảy sinh câu hỏi rằng liệu Trung Quốc có đang nghiêm túc giám sát việc tuân thủ các lệnh cấm vận của LHQ hay không. Bên cạnh đó, trong một cuộc họp với Ủy ban Quân vụ hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tiết lộ Trung Quốc “cung cấp một số hỗ trợ cho chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên” nhưng không cho biết chi tiết, theo tờ Telegraph. Bắc Kinh chưa có phản ứng về những cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác, Đài NHK dẫn một số nguồn chưa được xác nhận từ Triều Tiên loan tin chính lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh công khai kết quả của vụ phóng vệ tinh thất bại vào ngày 13.4 nhằm cho thấy Bình Nhưỡng “đang trở nên minh bạch hơn”.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.