Trung Quốc tuyên bố thắt chặt quan hệ với Triều Tiên

23/04/2012 10:16 GMT+7

(TNO) Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc ngày 21.4 tuyên bố thắt chặt quan hệ với CHDCND Triều Triên và ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên, mặc cho nhiều nước phản đối vụ phóng vệ tinh thất bại gần đây của nước này.

(TNO) Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc ngày 21.4 tuyên bố thắt chặt quan hệ với CHDCND Triều Triên và ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên, mặc cho nhiều nước phản đối vụ phóng vệ tinh gần đây của Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3.

Theo Reuters, ông Đới Bỉnh Quốc đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp ông Kim Yong-il, Trưởng ban Đối ngoại của đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 21.4 tại Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời ông Đới Bỉnh Quốc cho biết, mặc dù Trung Quốc chỉ trích Bình Nhưỡng về vụ phóng vệ tinh vào ngày 13.4 (nhưng không thành công), nhưng đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn quan tâm đến việc giữ gìn mối quan hệ với quốc gia láng giềng Triều Tiên.

“Tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên là một tài sản quý báu cho cả hai quốc gia và dân tộc. Trung Quốc sẵn sàng cùng Triều Tiên tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước”, Reuters dẫn lời ông Đới Bỉnh Quốc nói với ông Kim Yong-il, được đăng tải trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Đới Bỉnh Quốc cũng ca ngợi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, và tin rằng Chính phủ và người dân Triều Tiên sẽ tiếp tục có những thắng lợi mới trong công cuộc xây dựng một quốc gia Triều Tiên thịnh vượng và hùng mạnh.

Mới đây, giới chức Mỹ cho rằng Công ty Hồ Bắc Tam Giang của Trung Quốc đã bán phần khung của chiếc xe chở tên lửa xuất hiện trong cuộc diễu binh tại Triều Tiên hồi cuối tuần trước.

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) trước đó cũng tiết lộ nguồn tin quốc phòng cho hay Bình Nhưỡng gần như hoàn tất các khâu chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3 tại Punggye-ri, như để bù đắp cho cuộc phóng vệ tinh thất bại.

Phúc Duy

>> Mỹ cáo buộc Trung Quốc về Triều Tiên
 >> Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên gặp gỡ cấp cao
>> Triều Tiên “chuẩn bị thử hạt nhân”
>> LHQ siết chặt cấm vận Triều Tiên
>> Bệ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là “nhập khẩu từ Trung Quốc”
>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?
>> Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại
>> Ông Kim Jong-un nhận chức Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.