Phát hiện nhóm thiên hà cổ nhất

26/04/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn Nhật Bản tuyên bố đã tìm thấy một nhóm thiên hà cách đây 12,72 tỉ năm ánh sáng, tức ở khoảng cách xa nhất từ trước đến nay.

(TNO) Các nhà thiên văn Nhật Bản tuyên bố đã tìm thấy một nhóm thiên hà cách đây 12,72 tỉ năm ánh sáng, tức ở khoảng cách xa nhất từ trước đến nay.

Đây là phát hiện thuộc về nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Sokendai và Đài Quan sát Thiên văn quốc gia Nhật Bản, theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal.

Nhờ vào kính viễn vọng cực mạnh Subaru tại Hawaii (Mỹ), đội ngũ chuyên gia đã nhìn xuyên qua không gian, đến được thời điểm chỉ cách Big Bang khoảng 1 tỉ năm.

“Điều này cho thấy nhóm thiên hà này đã tồn tại trong giai đoạn ban đầu của vũ trụ, khi nó chưa tròn 1 tỉ năm trong lịch sử kéo dài 13,7 tỉ năm của mình”, AFP dẫn thông cáo báo chí của nhóm chuyên gia.

Việc tìm thấy nhóm thiên hà nguyên thủy này có thể góp phần không nhỏ vào cuộc nghiên cứu về cấu trúc của vũ trụ cũng như tìm hiểu cách các thiên hà phát triển.

Trước đó, các chuyên gia sử dụng kính thiên văn Hubble thông báo, có thể đã phát hiện được một nhóm thiên hà cách trái đất 13,1 tỉ năm, nhưng kết quả này vẫn chưa được xác minh.

Hạo Nhiên 

>> Sao" cũng chơi bóng rổ
>> Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng
>> Phát hiện thiên hà bất thường
>> Vệ tinh NASA lên quỹ đạo mặt trăng
>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012
>> Nga phóng tên lửa Soyuz mang 6 vệ tinh
>> Trung Quốc tăng lượng mưa nhân tạo trong 3 năm tới
>> Đồng sáng lập Microsoft sản xuất tàu vũ trụ thương mại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.