Canada, Việt Nam, Trung Quốc thi tài pháo hoa

29/04/2012 22:34 GMT+7

(TNO) Tối 29.4, Canada, nhà vô địch Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC) đầu tiên năm 2008, đã “chạm trán” Trung Quốc, nhà vô địch DIFC 2009 và đội chủ nhà TP.Đà Nẵng trong đêm khai diễn.

(TNO) Đúng 21 giờ tối 29.4, những quả pháo của đội Canada đã thắp sáng bầu trời sông Hàn, khai mạc Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (DIFC) 2012 tại TP.Đà Nẵng.

Canada: “Màn đêm là của chúng tôi”

Đúng như những gì David Whysall “bật mí” trước giờ khai mạc, ngay từ những phát pháo đầu tiên, Canada tập trung những loạt pháo tầm thấp để tạo hình dòng sông Hàn, mặt biển mềm mại và sau đó là những phát thăng thiên tầm cao gợi liên tưởng ánh trăng lung linh bằng pháo sáng.

Trền nền nhạc O Fortuna tạo hình dòng sông, nhưng chỉ ngay sau đó, bản I gotta feeling cùng loạt pháo đa sắc, đa tầng bắn lên với nhịp độ cao đã giúp người xem cảm nhận dòng sông Hàn đang vươn mình mạnh mẽ.

 Màn bắn pháo hoa của Canada
 Màn bắn pháo hoa của Canada 2
 Màn bắn pháo hoa của Canada 3
 
 
 
 

 
Màn bắn pháo hoa của Canada

Là đội khai diễn DIFC, Canada đã đặt tham vọng giành chức vô địch khi gửi đến thông điệp: “Màn đêm là của chúng tôi”.

Tuy nhiên, trời đứng gió đã khiến loạt pháo tầm thấp của David Whysall bị phản tác dụng. Khói dày đặc ở độ cao khoảng 20 mét khiến khán giả và ban giám khảo khó lòng hình dung ý đồ của đội Canada.

Cho đến khi giọng ca của Katy Perry trong bài Fireworks cất lên, trời mới không phụ đội Canada đã lặn lội hơn nửa vòng trái đất đến với DIFC, trời đổi gió đã cứu màn trình diễn này.

Đội pháo hoa chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam

Sau màn trình diễn của Canada 15 phút, những pháo thủ khoác áo lính của đội chủ nhà TP.Đà Nẵng bước vào kỳ DIFC thứ 5. Màn trình diễn 5 phần trong hơn 20 phút của họ mang đậm cảm hứng truyền thống lịch sử hào hùng dân tộc.

Bốn trong 5 ca khúc được sử dụng trong màn trình diễn là Những bài ca đi cùng năm tháng.

Đội Việt Nam đã có tiến bộ vượt bậc trong việc phối hợp nhịp điệu nhạc và pháo hoa. Tuy nhiên khói dày đặc khiến khán giả khó thưởng thức hết đặc sắc của đội Việt Nam. Đáp lại màn pháo mặt nước của Canada, những loạt pháo bắn lên từ dưới sông Hàn của đội Việt Nam khiến các khán giả vô cùng thích thú.

Ở phần 1, đất nước Việt Nam hiện lên tươi đẹp, non sông gấm vóc với tạo hình pháo cây dừa, đàn chim, mặt trời, dòng sông soi bóng… trên nền nhạc Việt Nam quê hương tôi (nhạc sĩ Đỗ Nhuận).

 
 
 
 Màn bắn pháo hoa của Việt Nam 3
 Màn bắn pháo hoa của Việt Nam 1
 
 

 Màn bắn pháo hoa của Việt Nam
Màn bắn pháo hoa của Việt Nam

Lịch sử đấu tranh thăng trầm và hào hùng của đất nước được dàn dựng bởi loạt pháo dày cùng với những gam màu nóng. Ca khúc Việt Nam trên đường chúng ta đi (nhạc sĩ Huy Du) ở phần này còn truyền tải thông điệp đất nước đang phát triển, hội nhập mạnh mẽ.

Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó (nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ) bày tỏ niềm tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện bằng chuỗi pháo hoa dìu dặt.

Phần chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng” biến hóa trên nền nhạc Đà Nẵng, thành phố tuổi thơ tôi (nhạc sĩ Hoàng Dũng) lúc khoan thai êm dịu, lúc mạnh mẽ tuôn tràn như sức sống thành phố phát triển. Và phần kết Đất nước trọn niềm vui (nhạc sĩ Hoàng Hà) tập trung toàn bộ khối lượng hơn 4.000 quả pháo đã giúp các khán giả có một đại tiệc pháo hoa thịnh soạn.

Câu chuyện Thung lũng đào hoa của Trung Quốc

Với thông điệp: ước vọng hòa bình, hạnh phúc, an lành, màn trình diễn của đội pháo hoa Trung Quốc cũng nhẹ nhàng và êm đềm.

Câu chuyện đội Trung Quốc xuất phát từ truyện Đào hoa nguyên ký nổi tiếng trong dân gian, kể về một xứ sở bình yên nằm ở thượng nguồn mà một ngư dân đã vô tình phát hiện được. Tuy nhiên, khi ngư dân trở về trần gian để kể lại câu chuyện đó thì ngôi làng kia không còn nữa.

Sau đội chủ nhà TP.Đà Nẵng, Trung Quốc là đội có số lần tham dự DIFC nhiều nhất, 3/5 kỳ diễn ra DIFC. Những phát pháo được chăm chút tỉ mỉ, ăn khớp với nhịp điệu âm nhạc luôn là lợi thế của đội này.

 
 
 
 
 

 
Màn trình diễn của Trung Quốc

Nhưng năm nay, đội Trung Quốc đã chọn chủ đề nhẹ nhàng nên màn trình diễn có phần thiếu kịch tính.

Tuy nhiên trong điều kiện trời đứng gió, những phát pháo chậm rãi, nhịp thưa của Trung Quốc đã giúp đội này tránh bị khói dày đặc, thể hiện rõ chủ đề và nghệ thuật trình diễn.

Ngày mai, DIFC 2012 tiếp tục với màn tranh tài của hai đội Pháp, Ý và lễ trao giải cuộc thi.

Bên lề:

Việt Nam thay tướng

Sau 4 năm liên tiếp chỉ huy đội pháo hoa TP.Đà Nẵng, đại tá Trương Chí Lăng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng đã giao lại trọng trách cho đại tá Nguyễn Trường Kỳ, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng do bận công tác dài ngày.

Bảo hiểm chỗ ngồi

Công ty CP Đông Dương, đơn vị thi công, lắp đặt khán đài 32.171 chỗ ngồi tại DIFC 2012 trên đường Trần Hưng Đạo đã mua bảo hiểm cho toàn bộ khán giả trong 2 ngày 29 và 30.4. Nếu khán đài xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến thương vong về người sẽ được Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Sài Gòn bảo hiểm 50 triệu đồng/người/vụ.

Hồi hộp ngóng thời tiết

Đêm trước giờ khai mạc DIFC xuất hiện một cơn mưa nhỏ, chiều 29.4, bầu trời vần vũ càng khiến các đội pháo hoa hồi hộp. Bởi lẽ các đội mong trời gió to để đánh tan khói sau mỗi màn trình diễn, tạo thuận lợi cho những đội trình diễn tiếp theo sau. Nhưng trời mưa, độ ẩm lớn trong không khí sẽ khiến khói càng đặc lại và khó tan, khán giả và ban giám khảo chỉ có thể thưởng thức… khói.

Nguyễn Tú

Nguyễn Tú

>> Hơn 350.000 du khách đổ về xem pháo hoa
>> Pháo hoa trước giờ khai diễn
>> Pháo hoa đánh thức mọi giác quan
>> Nhà đất chờ pháo hoa
>> Các đội pháo hoa bật mí trước giờ "khai hỏa
>> Tiết lộ kịch bản Cuộc thi pháo hoa quốc tế 2012
>> Hội ngộ bên sông Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.