Microsoft nhảy vào thị trường sách điện tử

01/05/2012 06:19 GMT+7

(TNO) Microsoft hôm 30.4 chính thức công bố khoản đầu tư 605 triệu USD trong vòng 5 năm vào bộ phận kinh doanh thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) và nội dung số của Barnes & Noble để thành lập một công ty con mới.

(TNO) Microsoft hôm 30.4 chính thức công bố khoản đầu tư 605 triệu USD trong vòng 5 năm vào bộ phận kinh doanh thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) và nội dung số của Barnes & Noble để thành lập một công ty con mới.

Theo Reuters, quyết định trên được đưa ra chỉ 6 tháng sau khi Microsoft công bố hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ màn hình cảm ứng.

Ban đầu, Microsoft sẽ rót vào Barnes & Noble số tiền 300 triệu USD, tương đương 17,6% cổ phần tại công ty mới.

Trong vòng 5 năm tiếp theo, Microsoft cam kết đầu tư thêm khoảng 305 triệu USD.

Tuy số tiền bỏ ra chỉ là con số nhỏ đối với Microsoft nhưng thương vụ này mang lại cơ hội lớn cho gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất phần mềm và cả Barnes & Noble, theo Reuters.

"Đó là một thỏa thuận chiến lược tuyệt vời", phân tích viên Sid Parakh tại quỹ tài chính McAdams Wright Ragen nhận định, "Thỏa thuận này giúp Microsoft tham gia vào lĩnh vực e-reader cũng như làm cho Windows 8 trở thành một nền tảng hấp dẫn hơn với người sử dụng e-reader".

Trong khi đó, theo chuyên gia về ngành công nghệ sách điện tử Albert Greco tại trường kinh doanh thuộc Đại học Fordham (New York, Mỹ), sự hợp tác nói trên sẽ mang công nghệ và kinh nghiệm của Microsoft vào mảng kinh doanh thiết bị Nook của Barnes & Noble, và điều này sẽ giúp Nook ngày càng tốt hơn.

Tên của công ty con mới hiện vẫn chưa được Microsoft và Barnes & Noble công bố.

Trong tương lai, với sự xuất hiện của ứng dụng đọc sách điện tử Nook, máy tính bảng chạy Windows 8 chắc chắn sẽ có thêm sức cạnh tranh trước đối thủ Apple iPad và Amazon Kindle Fire.

Còn thông qua mạng lưới phân phối của Microsoft, Barnes & Noble sẽ có cơ hội tiếp cận đông đảo khách hàng đọc ebook và sử dụng e-reader hơn, đặc là ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Cũng có thông tin cho rằng, nhiều khả năng, thế hệ thiết bị Nook trong tương lai, từ máy đọc sách cho đến máy tính bảng, sẽ chạy hệ điều hành Windows 8 để tránh những tranh chấp liên quan đến bản quyền cũng như bằng sáng chế, bởi phiên bản máy tính bảng Nook Color hiện nay đang trang bị hệ điều hành Android.

An Huy

>> Đọc sách trong bóng đêm với Nook
>> Nook Tablet đã có phiên bản 8GB
>> Barnes & Noble cải tiến Nook Color để cạnh tranh với iPad
>> Apple quyết theo đuổi vụ kiện làm giá sách điện tử
>> Apple bác bỏ cáo buộc “làm giá" sách điện tử
>> Làm giá sách điện tử, Apple bị sờ gáy
>> Apple bị nghi "làm giá" sách điện tử tại Úc
>> Nhà sách trên mạng thành mớ bung xung
>> Kệ sách" mới cho iPad
>> Sách điện tử lậu tung hoành trên mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.