LHQ trừng phạt ba công ty của Triều Tiên

03/05/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) ngày 2.5 đã ra quyết định trừng phạt ba công ty quốc doanh của CHDCND Triều Tiên để đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 13.4.

Theo Reuters, quyết định trên được Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc ban hành sau khi Trung Quốc chấp thuận đưa ba công ty này vào danh sách trừng phạt. Cụ thể, đó là các công ty, tập đoàn Green Pine, Ngân hàng Phát triển Amroggang và Công ty thương mại Heungjin Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice cho biết ba công ty Triều Tiên bị trừng phạt này là “những doanh nghiệp rất quan trọng đối với Triều Tiên” và có liên quan đến các chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân.


Bà Susan Rice phát biểu trước báo giới tại LHQ ngày 2.5 - Ảnh: Reuters

Theo HĐBA, Ngân hàng phát triển Amroggang liên kết với một ngân hàng thương mại, đứng sau các thương vụ mua bán tên lửa, và có liên quan đến việc bán tên lửa đạn đạo cho Iran.

Công ty Green Pine bị HĐBA quy trách nhiệm xuất khẩu 50% vũ khí và khí tài của Triều Tiên. Green Pine chuyên sản xuất máy bay quân sự, tàu chiến, các hệ thống tên lửa, và có xuất khẩu ngư lôi sang Iran.

HĐBA cũng nghi ngờ công ty Heungjin bán vũ khí cho Iran và nhập khẩu các thiết bị dùng để thiết kế tên lửa.

Thật ra, con số ba công ty bị trừng phạt nói trên vẫn còn ít so với 40 công ty mà Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc đề xuất lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên.

Trung Quốc trước đó chỉ ủng hộ trừng phạt hai công ty, phản đối trừng phạt một công ty còn lại, nhưng cuối cùng cũng đồng ý phạt cả ba công ty trên.

Hôm 13.4, HĐBA đã yêu cầu Ủy ban cấm vận Triều Tiên và các nước thành viên HĐBA trong vòng 15 ngày phải đưa thêm một số công ty, danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu và cá nhân vào danh sách trừng phạt Triều Tiên hiện thời, nhưng sau đó gia hạn thêm đến ngày 2.5 để Trung Quốc “kịp thời” đệ trình danh sách trừng phạt.

Trước khi ba công ty trên bị trừng phạt, danh sách trừng phạt Triều Tiên của HĐBA bao gồm 8 công ty và 5 cá nhân liên quan đến ngành công nghiệp tên lửa và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các cá nhân này bị đóng băng tài sản và bị cấm đi ra nước ngoài, còn các công ty cũng bị đóng băng tài sản và không được phép xuất - nhập khẩu hàng hóa.

HĐBA đã ban hành hai lệnh trừng phạt Triều Tiên vào năm 2006 và 2009, nghiêm cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu công nghệ sản xuất hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như hàng hóa xa xỉ.

Đến hôm nay 3.5, Triều Tiên vẫn im hơi lặng tiếng trước thông tin HĐBA trừng phạt ba công ty nêu trên.

Phúc Duy

>> Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc đến Trung Quốc
>> Triều Tiên sẽ xuất khẩu 10.000 lao động
>> Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân
>> Nga lo ngại CHDCND Triều Tiên
>> Hàn Quốc yêu cầu HĐBA cấm vận 19 cơ quan của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.