Phải dẹp nạn chung chi

05/05/2012 03:59 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 4.5 đăng hai bài viết Tham nhũng vặt thành hệ thống và Số tiền nhỏ, hậu quả lớn, rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn cho rằng nếu không dẹp nạn chung chi thì đất nước sẽ không phát triển được.

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 4.5 đăng hai bài viết Tham nhũng vặt thành hệ thốngSố tiền nhỏ, hậu quả lớn, rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn cho rằng nếu không dẹp nạn chung chi thì đất nước sẽ không phát triển được. 

Không khó để kiểm tra

Tôi cũng từng nhiều lần bị hải quan một khu chế xuất tại TP.HCM làm khó, nhưng khi kẹp vào 100.000 đồng thì qua rất nhanh. Thiết nghĩ, chuyện này các cơ quan chức năng rất dễ kiểm tra. Nếu bắt quả tang, buộc thôi việc tại chỗ và công khai thì sẽ giảm được nạn tham nhũng hiện nay. Bình (dlkco@hcm.vnn.vn)

Tai hại đủ đường !

Từ những chuyện tham nhũng nhan nhản ở đâu cũng thấy, rất dễ làm cho người ta nảy sinh tâm lý có tiền là có tất cả. Trật tự xã hội bị đảo lộn, luật pháp bị coi thường, đạo đức bị băng hoại, tính dân tộc thay thế dần cho cá nhân ích kỷ... Có thể thấy tham nhũng chính là mối nguy hiểm cho chế độ, cho đất nước, nhưng giải quyết nạn tham nhũng lại cực kỳ gian nan, đặc biệt là khi nó đã trở thành một hình ảnh quá quen thuộc, phổ biến và tồn tại như một lẽ đương nhiên. Hồ Minh Hà (haminh1962@gmail.com)

Cần có thuốc đặc trị

Cụm từ "tham nhũng vặt" nói cho văn vẻ chứ thực ra đây là các hình thức ăn cướp và ăn cắp. Không cẩn thận thì nhiều người trong bộ máy sẽ bị thoái hóa và biến chất. Xã hội sẽ không yên và không thể phát triển , nếu không "có thuốc đặc trị" những loại người như thế này. Hải Hà (cucquygl@gmail.com

Quốc nạn !

Vấn đề tham nhũng vặt ở Việt Nam giờ đây có thể nói là một quốc nạn, đặc biệt là các cơ quan công quyền. Nếu làm việc mà không có phong bì thì cán bộ rất quan liêu, hách dịch, hoạnh họe đủ điều, gây bức xúc trong nhân dân, nhưng dân thì làm sao cũng nhắm mắt cho được việc thôi. Bao Công (dangvidan@ymail.com)

Như là quy trình

Tôi cũng từng là người đưa phong bì như thế. Trong suy nghĩ của mình từ xưa đến nay, thì việc đút lót thật tệ hại, xấu hổ nhất. Tuy nhiên, người nhận rất vui vẻ, hồ hởi khiến tôi cảm thấy không còn xấu hổ với hành động của mình. Còn nhiều lắm những tiêu cực như thế, mỗi lĩnh vực, mỗi ban ngành đều có quy trình làm việc. Nhưng những con người thực hiện công việc (một số họ) xem như việc nhận phong bì để giải quyết công việc là nằm trong quy trình đó. Phạm Trai (pham.trai79@gmail.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.