Quốc hội sẽ xem xét tư cách đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến

04/05/2012 14:06 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại buổi tiếp xúc của đại biểu quốc hội (ĐBQH) với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) sáng nay 4.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc thẩm tra, xác minh về tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến đã được tiến hành rất thận trọng, chặt chẽ, đúng luật.

Tại buổi tiếp xúc này, ông Phạm Quy, cử tri phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình phản ánh, từ sau kỳ họp thứ nhất của QH khóa 13 đến nay, dư luận rất bức xúc về tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến nhưng theo ông Quy, “điều lạ lùng là Báo Người Cao tuổi và một số tờ báo khác đã nêu sự việc này nhưng không có cơ quan nào của Quốc hội lên tiếng xem việc đó đúng hay sai”.

“Dân chúng tôi không được nghe ý kiến chính thống nào từ phía QH nói xem viêc đó đúng hay sai. Gần đây Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có cuộc họp và 100% nhất trí tán thành đề nghị QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Yến. Quyết định này đã lấy được lòng tin rất lớn của nhân dân, vấn đề bây giờ là chờ ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH và quyết định của QH tại kỳ họp tới”, ông Quy bày tỏ hy vọng.

Cũng liên quan tới việc xem xét tư cách ĐBQH, cử tri này dẫn thêm trường hợp ĐBQH tỉnh Đồng Nai, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sonadezi, là đơn vị có thành viên xả thải ra môi trường, và nhấn mạnh “rất tiếc là không thấy QH có ý kiến gì về trường hợp này với tư cách là ĐB của dân”. 

Ông Quy đề nghị vấn đề xem xét tư cách ĐBQH phải được tiến hành nghiêm túc và đúng đắn. 

Ngoài các vấn đề trên, cử tri tại buổi tiếp xúc ĐBQH lần này cũng đã nêu rất nhiều ý kiến liên quan đến việc thu phí giao thông do Bộ Giao thông vận tải đề xuất vừa qua, bày tỏ lo ngại về vấn nạn tham nhũng đang diễn biến ngày càng phức tạp, khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo trong xã hội ngày một lớn.

Các ý kiến phát biểu cũng đánh giá cao Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ủng hộ đề nghị QH bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn.

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh tất cả ý kiến đóng góp của cử tri và cho biết đoàn ĐBQH Hà Nội sẽ ghi nhận các ý kiến này để báo cáo Ủy ban Thường vụ QH tổng hợp trình QH tại đầu kỳ họp tới.

Về trường hợp ĐB Đặng Thị Hoàng Yến, Tổng bí thư cho rằng nếu nghe báo chí phản ánh mà QH đã tuyên bố chính thức là đúng hay sai thì chắc là khó, phải có điều tra, phải xác minh theo đúng quy trình luật pháp về tư cách ĐBQH.

Theo Tổng bí thư, vừa qua QH và các cơ quan liên quan đã làm rất thận trọng việc điều tra, xác minh tư cách ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến, theo đúng quy trình, quy định của luật pháp và khi vấn đề này được đưa ra Ủy ban Trung ương MTTQVN xem xét đề xuất miễn nhiệm vừa rồi cũng đã có ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ QH.

“Ngày mai Ủy ban Thường vụ QH sẽ họp bàn về vấn đề này. Sắp tới đưa vào chương trình kỳ họp sẽ làm theo đúng luật, nếu không đủ tư cách ĐB thì miễn nhiệm, bãi nhiệm, sẽ làm công khai, minh bạch”, Tổng bí thư khẳng định.

Bảo Cầm

 >> Đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH bà Đặng Thị Hoàng Yến
>> Lấy ý kiến về trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến
>> Bà Đặng Thị Hoàng Yến rút đơn xin ly hôn
>> Danh sách đại biểu Quốc hội khoá XIII
>> Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại cho dân
>> Vụ Công ty CP Sonadezi xả thải: Nước thải không đạt chuẩn
>> Mở rộng điều tra hoạt động của Công ty CP DV Sonadezi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.