Nga dọa tấn công phủ đầu NATO

05/05/2012 03:07 GMT+7

Nga cảnh báo có thể tấn công phủ đầu các cơ sở phòng thủ tên lửa tại Đông Âu nếu NATO vẫn triển khai lá chắn trong khu vực này.

 Nga đã triển khai hệ thống S-400 sát nách châu Âu
Nga đã triển khai hệ thống S-400 sát nách châu Âu - Ảnh: News2.ru

RIA-Novosti dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nikolai Makarov khẳng định: “Quyết định tấn công phủ đầu sẽ được triển khai nếu tình thế chuyển biến tồi tệ”. Ông cũng không giấu giếm khả năng triển khai thêm các vũ khí tấn công mới tại miền nam và tây bắc Nga nhằm đối phó lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO tại Đông Âu. Hồi giữa tháng 4, tờ Izvestia đưa tin Nga đã triển khai một tiểu đoàn tên lửa đất đối không S-400 Triumph tại Kaliningrad, phần lãnh thổ của nước này nhưng nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Có tin từ đây đến cuối năm, hệ thống tên lửa Iskander cũng sẽ được đưa đến đây.

Các tuyên bố của tướng Makarov được đưa ra giữa lúc Nga và Mỹ - NATO vẫn bất đồng sâu sắc về hệ thống phòng thủ tên lửa. Lâu nay, Nga cáo buộc lá chắn mà phương Tây dựng ở Đông Âu có thể ảnh hưởng khả năng đánh chặn của nước này. Moscow muốn được chia sẻ thông tin và bảo đảm bằng văn bản pháp lý rằng hệ thống trên sẽ không được sử dụng để chống lại các lợi ích của mình. Tuy nhiên, Mỹ từ chối cung cấp bảo đảm với “giấy trắng mực đen” mà sẵn sàng cam kết về chính trị. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Anatoly Serdyukov cảnh báo tiến trình đàm phán đang đi vào ngõ cụt. Hồi đầu tuần, Trung Quốc cũng tỏ ra ủng hộ Nga khi tuyên bố những kế hoạch phòng thủ tên lửa có thể phá vỡ cân bằng chiến lược trên thế giới.

Đáp lại, Mỹ tiếp tục khẳng định lá chắn tên lửa chỉ nhằm đối phó các nguy cơ từ Iran hay CHDCND Triều Tiên và cam kết sẽ nỗ lực hơn để tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên. Về cảnh báo tấn công phủ đầu, tờ The Washington Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ellen Tauscher cho rằng đó là một khả năng khá xa vời.

Đến nay, các bên vẫn đang gấp rút thương thảo nhằm đạt thỏa thuận trước Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago (Mỹ) vào ngày 20.5. Dự kiến, dù Moscow có đồng ý hay không thì tại sự kiện này, NATO vẫn sẽ chính thức tuyên bố triển khai giai đoạn thứ nhất của hệ thống phòng thủ tên lửa lá chắn sẽ đi vào hoạt động toàn diện vào năm 2020. Đây được cho là một trong những lý do khiến Tổng thống đắc cử Vladimir Putin của Nga hủy bỏ cuộc gặp cấp cao với NATO dự kiến cũng diễn ra trong tháng này.

Thụy Miên

>> Mỹ muốn xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Cuộc đối thoại riêng giữa Obama với ông Medvedev bị lộ
>> Nga có thể tăng cường tiềm lực hạt nhân
>> Nga triển khai hệ thống tên lửa tại Chechnya
>> Nga sắp triển khai tên lửa S-400 ở Kaliningrad
>> Nga - Mỹ hục hặc vì lá chắn tên lửa
>> Đến lượt ông Putin cảnh báo phương Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.