Vật vã với nắng nóng

05/05/2012 03:44 GMT+7

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt trên cả nước, người dân phải vật vã chống chọi lại sức nóng điên người, mọi hoạt động thường nhật đều bị đảo lộn.

Nắng thiêu đốt miền Trung

Mấy ngày trở lại đây, tỉnh Quảng Trị giống như một cái chảo rang với sức nóng kinh người. Cùng với việc gió Lào hoạt động mạnh, nhiệt độ ngoài trời ghi nhận tại địa bàn luôn dao động ở mức 38 đến 40 độ C, có thời điểm lên tới 41, 42 độ C. Mặc dù mới là đợt nắng nóng đầu mùa và người dân ở nơi được mệnh danh là “kinh đô gió Lào” đã khá quen với việc bị mặt trời “hun nóng” cũng không chịu nổi.

Theo ghi nhận của PV, càng về trưa, nhiệt độ càng lên đến mức kinh khủng và nắng tiếp tục kéo dài hết buổi chiều muộn mới chịu hạ nhiệt đôi chút. Tại TP.Đông Hà, ngoài giờ tan tầm, đường phố rộng thênh thang và vắng bóng người. Chợ búa tan sớm hơn ngày thường vì ai cũng tránh ra đường lúc trời nắng gắt...

 nắng nóng
Chen nhau dưới bóng cây tránh nắng khi dừng đèn đỏ ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Các huyện thị thuộc tỉnh Quảng Trị cũng có chung cảnh ngộ với TP.Đông Hà nhưng còn thêm một mối lo là dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng, đặc biệt là tại 2 huyện vùng cao Hướng Hóa và Đakrông.

Tại Quảng Bình, mặc dù TP.Đồng Hới nằm bên bờ biển và có sông Nhật Lệ chảy qua nhưng nhiệt độ ngoài trời vẫn cao trên 40 độ. Từ thời điểm khoảng 10 giờ sáng đến xế chiều, hầu như trên các cung đường đều vắng người qua lại. Hai huyện miền núi Tuyên Hóa và Minh Hóa đang đối mặt với khô hạn khá nghiêm trọng, hiện nước ở khe suối và nước giếng đang cạn dần gây thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

 

Lo ảnh hưởng sức khỏe trong mùa thi

Nắng nóng tại Hà Nội diễn ra đúng vào thời điểm học sinh đang chuẩn bị ôn tập thi học kỳ cuối năm và những kỳ thi quan trọng khác đã khiến không chỉ nhà trường mà cả học sinh và phụ huynh rơi vào căng thẳng vì lo sức khỏe của con em mình không đảm bảo, ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi.

Trước tình trạng này, Sở GD-ĐT Nghệ An đã cho phép các trường học tùy theo điều kiện thời tiết và chương trình học tập của cơ sở mình để điều chỉnh giờ học cho phù hợp.  

Tuệ Nguyễn

Trong khi đó, trên các cánh đồng tỉnh Quảng Nam vì đang là mùa thu hoạch lúa, nhiều nông dân vẫn phải xuống đồng trong tiết trời “đổ lửa”. Dọc bờ biển Quảng Nam, tại các bãi tắm như Cửa Đại (Hội An), Tam Thanh (Tam Kỳ) luôn trong tình trạng đông nghẹt người. Vào thời điểm sáng sớm và buổi chiều, lượng người đổ xô “trốn nóng” tăng đột biến, người dân chen chúc  nhau ra biển hóng mát. Các bãi biển của Đà Nẵng cũng quá tải với lưu lượng người đổ ra biển đông kín.

Nhiều người dân ở thành phố Huế đã đổ dồn ra các công viên ven bờ sông Hương. Số khác, sau khi tan sở đã đổ về các bãi tắm Thuận An, Phú Thuận, Vinh Thanh (H.Phú Vang) và Lăng Cô (H.Phú Lộc).

Tại huyện miền núi Nam Đông, nhiệt độ có lúc lên đến 40-41 độ C khiến cho cuộc sống của cư dân vùng này bị đảo lộn. Ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thượng Long (huyện Nam Đông, Thừa Thiên-Huế) cho biết, nhiệt độ ở xã có lúc lên trên 41 độ C, tạo nên cái nóng khủng khiếp. Bình thường người dân ở xã đi làm rẫy từ sáng đến chiều mới về nhà nhưng những ngày này mới 8-9 giờ sáng đã phải về nhà để tránh nóng.

Đây cũng chính là thời điểm các mặt hàng quạt máy, máy lạnh, máy phun sương... tại Đà Nẵng bán chạy. Nhiều siêu thị điện máy cung cấp máy lạnh "cháy" hàng, khách hàng phải tìm mua ở những cửa hàng nhỏ để có thợ lắp ráp ngay.

Bệnh nhi tăng đột biến

Nắng nóng cũng làm bệnh nhi tăng đột biến. Số liệu thống kê những ngày nắng nóng (từ 28.4 đến 2.5 vừa qua) mặc dù đã được giảm tải ở các tuyến dưới, nhưng tại Khoa nhi Bệnh viện (BV) T.Ư Huế có gần 1.900 lượt bệnh nhi đến khám và điều trị. Người nhập viện chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa, nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn…) và rải rác một số bệnh nhi mắc tay chân miệng.

 nắng nóng
Bệnh viện Nhi Quảng Nam quá tải - Ảnh: Hoàng Sơn

Hành lang BV Nhi Quảng Nam vào sáng 4.5, chật kín phụ huynh đưa con em đến khám bệnh. Lượng bệnh nhi đổ về BV đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Sức chứa BV chỉ có 100 giường nhưng chỉ vài hôm trở lại, BV đã phải tiếp nhận gần 200 bệnh nhi nội trú. BV đã kê thêm 20 giường mà vẫn không đủ nơi chỗ. Theo ghi nhận, chưa năm nào BV quá tải như năm nay, mặc dù mùa nắng nóng chỉ mới bắt đầu.

Nắng nóng kéo dài, số lượng bệnh nhân nhập BV đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng tăng lên đáng kể. Ông Hà Lâm Chi, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp của BV cho biết hiện nay số bệnh nhân nhập viện tăng 20% so với bình thường.

Nắng nóng cũng làm các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, người già nhập viện tăng. TS Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu can thiệp tim mạch (BV T.Ư Huế) khuyến cáo với thời tiết nắng nóng như thế này, người già cần phải đo huyết áp thường xuyên, nếu phát hiện dấu hiệu tăng phải nhập viện để điều trị kịp thời.

Vào hang tránh nóng

Với thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, thì những cái hang đá đang trở thành nơi trú nóng cực kỳ đắc dụng cho đồng bào các huyện miền núi của Thanh Hóa. Ông Phạm Ngọc Thông ở xã Cẩm Lương (H.Cẩm Thủy) cho biết: “Cứ khoảng 11 giờ là hầu hết mọi người trong xã đều đổ ra đường tìm đến một số hang đá gần nhà để ngủ trưa. Đám trẻ con thì chạy tận vào trong hang đá ở suối cá thần để trải chiếu ngủ. Nếu không có mấy cái hang đá, thì không biết chúng tôi phải chống chọi với cái nóng ra sao nữa”.

 nắng nóng
Người dân ở các huyện miền núi xứ Thanh tìm vào các hang đá để tránh nắng nóng - Ảnh: Ngọc Minh

Còn tại xã Cẩm Liên (cách xã Cẩm Lương khoảng 6 km) từ nhiều năm nay cái hang Mó Đống rộng khoảng 250 m2 đã trở thành nơi trú ngụ cho hàng trăm người mỗi khi mùa nắng nóng đến. Do hang được thông với đỉnh núi bằng một khe rộng, nên không khí ở đây rất trong lành, mát mẻ. Nhiệt độ trong hang luôn ở mức từ 26-27 độ C mặc dù ngoài trời nắng nóng đến 40 độ C.

Ngọc Minh

Miền Bắc, Miền Trung thời tiết dịu hơn - Nam bộ, nắng nóng vẫn còn tiếp diễn

Hôm qua 4.5 đã là ngày thứ 5 liên tiếp người dân các tỉnh miền Bắc và miền Trung phải gồng mình chống chọi với nắng nóng rất gay gắt trên diện rộng. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, nhiệt độ cao nhất lúc 13 giờ chiều cùng ngày phổ biến trong khoảng 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Hôm nay 5.5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh nhỏ ở phía bắc kết hợp với đới gió đông nam ở rìa tây nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới nên ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa rào và giông rải rác, nắng nóng dịu dần.

 Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ), tình hình nắng nóng, oi bức sẽ tiếp diễn ở khu vực Nam bộ trong những ngày tới, nhưng nhiệt độ cao nhất cũng không vượt quá so với những ngày nắng nóng vừa qua.

Tại TP.HCM vào 13 giờ trưa hôm qua 4.5, nhiệt độ đo được là 36,3 độ, là nơi có nhiệt độ cao nhất ở Nam bộ. Trong những ngày tới, nhiệt độ cao nhất khoảng 36,5 độ tại TP.HCM; 35-36 độ ở các tỉnh miền Đông; 33-35 độ ở miền Tây. Riêng vùng bán đảo Cà Mau thuộc 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang đã bước vào mùa mưa. Những nơi còn lại ở Nam bộ sẽ lần lượt bước vào mùa mưa trong thời gian từ nay đến 15.5. Như vậy, mưa sẽ tăng dần về diện và lượng trong những ngày tới, chủ yếu là mưa rào và có thể xuất hiện giông vào buổi chiều tối. Khả năng lốc xoáy, sấm sét cũng có thể xảy ra, nhưng trên diện hẹp.

Quang Duẩn - M.Vọng

Tổ PV miền Trung

>> Miền Bắc, miền Trung nắng nóng; miền Nam vào mùa mưa
>> Nắng nóng chưa có gì bất thường
>> Miền Bắc nắng nóng đến 41 độ C
>> Hội An, du khách "trốn nắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.