Ám ảnh “hung thần”

11/05/2012 10:24 GMT+7

Những tháng đầu năm, trên địa bàn Quảng Nam xảy ra hàng loạt tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe tải và xe đầu kéo.

Phóng nhanh, vượt ẩu

Có mặt tại QL1A đoạn qua H.Núi Thành vào những ngày cuối tháng 4.2012, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe container nối đuôi nhau lưu thông. Mặc dù đoạn đường qua địa phương này khá hẹp, nhưng các xe khách, cũng như xe tải, xe container thường xuyên vượt nhau với tốc độ cao. Người đi đường quan sát thấy những “hung thần” chuẩn bị vượt, ngay lập tức dạt vào lề. Có người dừng xe hẳn, có người cố gắng né sát mép đường, cốt làm sao để xe tải khỏi va quẹt phải. Anh L.T.K, một người đi đường nói: “Tránh voi chả xấu mặt nào, xe cứ chạy như vậy thì mình tránh đi là vừa. Chứ bám đường làm chi rồi thiệt thân”. Cách đây không lâu, người nhà nạn nhân Nguyễn Tấn Tiên (SN 1966, trú tại P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) bàng hoàng về cái chết của ông vào chiều 30.3.

 Ám ảnh “hung thần”

Ám ảnh “hung thần” 1
Xe quá khổ, quá tải, vược ẩu trên QL1A đoạn qua H.Núi Thành - Ảnh: H.S

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông Tiên điều khiển xe máy BKS 92B1-00394 lưu thông trên QL1A thuộc H.Quế Sơn thì bị xe đầu kéo BKS TH-7820 chạy cùng chiều quẹt phải. Chiếc xe máy bị hất vào vỉa hè, riêng ông Tiên bị cuốn vào gầm xe và chết tại chỗ. Gần đây nhất, ngày 16.4, tại H.Đông Giang xảy ra vụ tai nạn chết người mà nguyên nhân chính vẫn là do tốc độ. Xe tải BKS 43S-9097 do Lê Văn Nhân (SN 1976, trú tại H.Hòa Vang, Đà Nẵng) điều khiển do không làm chủ được tốc độ đã va chạm trực diện với xe máy biển kiểm soát 92T1- 005.78 do Alăng Ngái (SN 1990, trú tại H.Đông Giang) khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Khó kiểm soát

 

Theo Phòng CSGT Công an Quảng Nam, đã có 44 vụ tai nạn giao thông do “hung thần” gây ra, làm 41 người chết. Đã va chạm với “hung thần” thì chỉ có thiệt mạng, bằng chứng là trong tổng số 38 vụ tai nạn với xe tải thì có 35 người thiệt mạng, 6 người va chạm với xe đầu kéo đều tử vong tại chỗ.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều chuyến xe tải, xe container lưu thông trên QL1A đoạn qua H.Núi Thành (theo hướng từ nam ra bắc) thường chạy rất chậm. Tuy nhiên, theo hướng ngược lại thì đa số các “hung thần” thường phóng rất nhanh. Có đoạn đường rất hẹp, các xe vẫn tranh nhau vượt, gây nguy hiểm cho các phương tiện đi ngược chiều. Anh Trương Vĩnh Phước, trú tại xã Tam Hiệp, H.Núi Thành, nhà cạnh biển báo “đoạn đường thường giám sát tốc độ các loại xe cơ giới” nói: “Cứ đứng theo dõi một lát thì các anh biết, xe đi ngang qua biển báo này  thường chạy với tốc độ dè dặt lắm, còn xe chạy chiều ngược lại thì ẩu vô cùng”. Đại úy Phan Chu Kí, Đội phó Đội CSGT H.Núi Thành cho hay thường xe "hung thần" gây tai nạn do đi không đúng tốc độ, gặp phải tình huống không xử lí được nên dẫn đến tai nạn. Ông Kí cũng ghi nhận tình trạng các “hung thần” qua địa bàn huyện là “chạy vèo vèo”.

Theo phân cấp thì lực lượng CSGT các huyện không được kiểm soát tốc độ với các loại xe tải, xe container. Đội CSGT huyện chỉ có quyền xử phạt xe mô tô vi phạm trên QL1A và xử lí xe ô tô đậu, đỗ, dừng xe không đúng nơi quy định. “Các đội CSGT của tỉnh chỉ kiểm soát được một vài địa điểm trên QL1A chứ không thể kiểm soát tốt trên toàn tuyến, trong khi đó tuyến đường qua tỉnh Quảng Nam lại rất dài. Chúng tôi đã xin ý kiến để lực lượng CSGT cấp huyện được xử lí vi phạm tốc độ đối với cả xe ô tô. Nếu CSGT huyện được phân quyền quản lí, kiểm soát tốc độ thì tai nạn sẽ giảm xuống nhiều”, đại úy Phan Chu Kí khẳng định.

Hoàng Sơn

>> Xe ôm "lái thử" taxi gây tai nạn liên hoàn
>> Vụ xe tải húc xe khách: Một nạn nhân đã tử vong
>> Tàu hỏa tông xe máy, 2 người bị thương nặng
>> Tai nạn giao thông tại mỏ vàng, một người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.