Báo Trung Quốc đe dọa Philippines

12/05/2012 03:10 GMT+7

Dân Philippines đổ ra đường phản đối Trung Quốc còn báo chí Bắc Kinh liên tục cảnh báo láng giềng về căng thẳng tại bãi cạn Scarborough.

Vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng ứng phó căng thẳng leo thang ở Scarborough, giới truyền thông liên tục lên giọng với Philippines. Trong bài xã luận đăng ngày 10.5, báo China Daily viết: “Dù chúng ta sẵn sàng đàm phán, lãnh đạo Philippines vẫn muốn đẩy chúng ta vào thế không còn lựa chọn nào khác ngoài dùng vũ lực”. Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, thì tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ “không cho phép bất kỳ ai chiếm Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi Scarborough - NV)”.

Trong khi đó, báo The Standard của Hồng Kông loan tin Bắc Kinh vừa đưa 5 tàu chiến hiện đại tới Scarborough. Theo một số nguồn tin, những tàu này vừa tham gia huấn luyện ở vùng biển quốc tế giữa Đài Loan và đảo Luzon của Philippines. Đài Bắc tuyên bố theo dõi sát sao 5 tàu chiến còn Manila chưa lên tiếng.

Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila
Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Manila - Ảnh: AFP
 

Ở phía bên kia, Philippines liên tục cáo buộc Trung Quốc “bắt nạt” trên biển. Ngày 11.5, khoảng 300 người biểu tình ôn hòa trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để yêu cầu tàu nước này rút khỏi bãi Scarborough. “Chúng tôi phản đối những hành động ngạo mạn của Bắc Kinh ngay cả trong sân nhà của các nước láng giềng”, AFP dẫn lời người tổ chức cuộc biểu tình Loida Nicholas Lewis cho hay.

Một người khác trong ban tổ chức tên Jackson Gan thì nói: “Chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế hiểu rằng nếu bây giờ Trung Quốc có thể làm điều đó với Philippines thì họ cũng sẽ bắt nạt các nước tham gia tranh chấp khác”. Dự kiến, các cuộc biểu tình tương tự sẽ diễn ra trước các đại sứ quán Trung Quốc tại một số nước như Mỹ và Canada vào ngày 11.5 (giờ địa phương).

Dù căng thẳng đang dâng cao nhưng giới phân tích cho rằng rất khó xảy ra cuộc chiến giữa hai bên. Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nhận định Trung Quốc không thể dùng đến biện pháp quân sự vì “nếu đụng độ, cả hai nước đều thiệt hại”.

Hôm qua, Tân Hoa xã dẫn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay liên lạc giữa hai bên về Scarborough, vốn đình trệ từ cuối tháng 4, đã được nối lại. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ bất ngờ lên tiếng quan ngại về vụ Scarborough, kêu gọi hai bên “kiềm chế và giải quyết tranh chấp bằng ngoại giao theo luật pháp quốc tế”, theo báo Times of India.

Diễn biến vụ Scarborough

- Ngày 8.4, tàu chiến Philippines tiếp cận 8 tàu cá Trung Quốc ở Scaborough nhưng bị 2 tàu hải giám ngăn cản.

- Ngày 12.4, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) thông báo thay tàu chiến bằng tàu tuần duyên trong khi Trung Quốc điều thêm 1 tàu hải giám.

- Ngày 14.4, Trung Quốc rút tất cả tàu cá nhưng vẫn để 2 tàu hải giám và một trực thăng. Philippines còn 1 tàu tuần duyên.

- Ngày 26.4, Manila tuyên bố ngưng đàm phán với Bắc Kinh.

- Ngày 29.4, DFA tố tàu ngư chính 310 của Trung Quốc quấy nhiễu 2 tàu tuần tra Philippines, chỉ trích Bắc Kinh “ức hiếp” trên biển.

- Ngày 7.5, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng ứng phó căng thẳng leo thang.

- Ngày 9.5, Philippines tố Trung Quốc tăng tàu lên 33 chiếc còn nước này chỉ có 2 tàu.

Lê Loan
(tổng hợp)

Văn Khoa

>> Đánh bom tự sát ở Vân Nam
>> Cháy nổ ở Trung Quốc, 9 người chết
>> Nhật phản đối Trung Quốc về khí đốt
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp
>> Phản đối Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.