Từ vụ gỗ huê ở Quảng Bình: Cánh rừng gỗ lậu

12/05/2012 03:10 GMT+7

Khi vụ mất 3 cây huê cổ thụ trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) còn nóng, trách nhiệm chưa được làm rõ thì cách đó không xa, PV Thanh Niên lại phát hiện gỗ lậu tràn ngập, cây rừng bị tàn sát.

Chạm mặt lâm tặc

Để hạn chế rủi ro, chúng tôi phải ngụy trang và gửi xe ở khá xa bìa rừng ở xã Trung Hóa, H.Minh Hóa rồi đi bộ vào. Mặc dù có mũ rộng vành che nắng nhưng người dẫn đường địa phương tên M., vẫn dặn chúng tôi nên cầm theo mũ bảo hiểm xe máy. Hỏi vì sao, anh chỉ cười bảo, thì đề phòng cây gãy. Thực ra, chúng tôi đã ngầm hiểu, trong tình huống xấu xảy ra như bị lâm tặc tấn công thì mũ bảo hiểm có thể che chắn cho đầu.

Cánh rừng gỗ lậu
Một cây sú cổ thụ vừa bị đốn hạ - Ảnh: T.Q.N

Vừa ra khỏi khu vực dân cư, chúng tôi gặp ngay một nhóm đi rừng đầy bao bì đang tụm lại hội ý gì đó, họ nhìn chúng tôi với ánh mắt dò xét. Anh M. lại lí nhí: “Đường làm ăn bị chặt thì việc gì nó cũng có thể làm”.

Mới 8 giờ sáng mà nắng đã đổ trên con đường mới mở vào đập Cây Dổi, rồi táp lên mặt rất rát. Đi khoảng chừng 2 cây số thì thấy một dấu đất bị chà do gỗ kéo cắt ngang đường. Lần theo, chúng tôi rẽ về phía trái, bắt đầu len qua các lùm cây để vào rừng rậm. Ngay tại chỗ đó, có gần chục súc gỗ nằm rải rác, anh M., giải thích đây là bãi tập kết gỗ trong rừng ra, chờ thời điểm để đưa đi. Ở đây có thể nhận rõ con đường mòn kéo gỗ dẫn vào rừng từ bãi tập kết này. Men theo con đường ấy, chúng tôi tiến vào sâu với nhiều kinh ngạc. Gỗ kéo trên nền rừng lâu ngày tạo thành những rãnh lớn, đều nhau như giao thông hào; rãnh có chiều rộng bình quân khoảng 60 cm, có nhiều chỗ sâu đến gần 1 m, nhiều đoạn vết chân trâu giẫm lên nhau lâu ngày tạo thành hố to tướng. Trên bề mặt rãnh có vết trượt rất mới chứng tỏ vừa có gỗ ra. Đi tiếp khoảng 2 cây số đã nghe tiếng cưa máy kêu rào rào. Càng tiến vào, chúng tôi càng bắt gặp nhiều rãnh tỏa ra như ma trận. Theo kinh nghiệm, anh M. chọn hướng đi nhắm đến nơi cây bị đốn hạ nhiều nhất. 

Cánh rừng gỗ lậu
Đường kéo gỗ ăn sâu như những giao thông hào - Ảnh: T.Q.N

Vượt qua 4 con suối, 3 cái hung (khoảng đất bằng giữa các chân núi), chúng tôi đến vị trí vũng Phú Thọ (địa danh dân gian) lúc 10 giờ sáng. Đây là đoạn suối rộng và sâu nhất vùng. Khi cách bờ suối khoảng 20 m thì nghe tiếng người vọng đến. Cả nhóm như nín thở, dỏng tai ra, tiếng “đì, đì” liên tục, anh M., nói: “Gỗ ra, họ thúc trâu đó”.

Vừa lúc đó, 3 con trâu kéo 6 súc gỗ ì ạch tới, đi theo là 2 người đàn ông trung niên và 1 thanh niên. Sau dăm ba câu trả lời bâng quơ, họ tiến ra. Chúng tôi vượt qua con suối, đi được một đoạn ngắn lại nghe tiếng người. Rút kinh nghiệm lần trước, chúng tôi chia ra, nửa lộ diện, nửa mật phục ghi hình ảnh. Nhưng chờ đến hơn 10 phút vẫn không thấy họ ra, nghi ngờ có chuyện không lành, 2 người mật phục thu dọn máy móc ra giả vờ ngồi nghỉ trên bờ suối. Vừa lúc 2 lâm tặc mặt mày bặm trợn vác theo 2 cây gậy to tướng đi tới. Câu đầu tiên dành cho chúng tôi là: “Làm gì đó?”; câu thứ 2, một người dằn: “Đi nhanh kẻo mấy người kia đợi”.

Dai dẳng nhiều năm

Anh M. khẳng định ở khu vực gần đầu nguồn nước Phú Thọ là một bãi ngâm, tập kết gỗ chất thành đống, có người canh giữ.

Cánh rừng gỗ lậu
Nhóm kéo gỗ ngang qua vũng Phú Thọ - Ảnh: T.Q.N

Chúng tôi cắt vũng Phú Thọ, leo dốc để đến khu vực hung Thung. Càng tiến vào sâu, gỗ tròn, gỗ súc nằm la liệt dọc hai bên đường đi; nhiều cây to hơn người ôm đã bị cưa hạ ngang gốc nhưng lâm tặc chưa thèm xẻ đưa về. Tầm 12 giờ trưa, theo suy đoán của anh M. thì nhóm đã đến rất gần vị trí khai thác và tập kết. Lại nghe tiếng người, lần này đông hơn, rộn hơn nhiều, đoán chắc đó là nhóm cưa gỗ. Họ án ngữ ngay lối vào, không còn cách nào khác, chúng tôi tiếp cận giả vờ hỏi đường. Nhóm đó có 6 người, lúc đó đang nghỉ ăn cơm trưa. Để hoạt động dài ngày, họ dựng bếp dã chiến và mang theo cả bộ kích điện rà bắt cá dưới suối. Đứng ở khu vực ngồi ăn cũng có thể thấy gỗ xẻ tràn bãi cách đó khoảng 15 m. Chỉ có 2 trong số họ ra vẻ thoải mái, còn lại là lầm lì. Chúng tôi đành phải trở ra khi họ nói: “Nhầm đường rồi, phải quay lại”.

Anh M. cho hay rừng Trung Hóa bị tàn phá nhiều năm liền nhưng gần như không bị ai ngăn chặn. Chúng tôi đến Hạt Kiểm lâm H.Minh Hóa, tuy nhiên Hạt phó Đinh Minh Đức từ chối cung cấp thông tin, số liệu vì chưa có ý kiến của Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Khi chúng tôi hỏi trong thời gian gần đây có phát hiện vụ phá rừng nào không thì ông Đức nói: “Có chứ, ở các xã Minh Hóa, Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Phúc”. Như vậy, không có ở Trung Hóa và số lượng bao nhiêu, thời gian nào thì ông Đức không nhớ.

Khi nhận được thông tin do PV Thanh Niên cung cấp, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phạm Hồng Thái đã chỉ đạo một tổ kiểm lâm của huyện Minh Hóa tiến hành xác minh.

Thu giữ thêm 4 hộp gỗ huê

Rạng sáng 11.5, lực lượng kiểm lâm của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phát hiện và thu giữ 4 hộp gỗ huê tại khu vực Vực Trô, xã Xuân Trạch, H.Bố Trạch. Thông tin ban đầu cho biết số gỗ có khối lượng trên 0,3 m3, nặng trên 300 kg; bề ngang bình quân khoảng 50 cm, dài 2 m, trong đó có một tấm nặng gần 100 kg. Nhóm gùi gỗ đã chạy thoát. Số gỗ này được nhận định là xẻ ra từ 3 cây huê bị đốn hạ tại rừng Hung Trí. Đây là lô gỗ huê hộp thứ 2 được đưa từ rừng ra bị thu giữ. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa khởi tố vụ án mà mới chỉ có kế hoạch thành lập đoàn đi đo đạc hiện trường, thống kê thiệt hại. Trong một diễn biến khác, UBND xã Phúc Trạch xác nhận có 2 người là Phạm Văn Quỳnh (27 tuổi) và Nguyễn Văn Tuấn (20 tuổi, cùng ở thôn Thanh Sen 4) vào rừng tìm huê đã 10 ngày nay vẫn chưa về. Trước đó, 2 người đi chung với một nhóm nữa, khi vào đến khu vực khai thác huê thì chia ra và bị lạc. Còn có thông tin người đi rừng phát hiện một thi thể bị phân hủy không rõ danh tính nhưng không phải 2 người trên.

>> Thu giữ thêm 4 hộp gỗ huê
>> Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên
>> Thu giữ lô gỗ huê trị giá hơn 13 tỉ đồng
>> Dính đòn trong vụ cướp gỗ huê
>> Hỗn chiến cướp gỗ huê
>> Vụ 3 cây huê tiền tỉ bị đốn hạ tại Quảng Bình: Tổ chức họp tìm cách giữ an ninh trật tự
>> Đã xác định một số lâm tặc chặt gỗ huê
>> Xác nhận thông tin trúng gỗ huê tiền tỉ
>> Vụ tin đồn trúng gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình: Thu giữ 18 viên đạn trong gùi của dân đi rừng
>> Sôi sục vì tin đồn trúng cây gỗ huê tiền tỉ
>> Quảng Bình: Bắt giữ một xe chở gỗ huê có chứa hung khí
>> Quảng Bình: Bắt giữ một tàu cá chở 5 tấn gỗ huê

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.