Ông Bạc Hy Lai “tâm sự với nhà báo Nhật”

15/05/2012 03:37 GMT+7

Một nhà báo Nhật kể rằng ông Bạc Hy Lai nói mình bị hãm hại và hối tiếc vì không sớm ly dị vợ nên ra nông nỗi này.

Mới đây, nhà báo Keisuke Udagawa, cây bút bình luận chính trị của tờ Yukan Fuji (Nhật Bản) tuyên bố vừa thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào ngày 26.4 tại Bắc Kinh. Tờ The Telegraph dẫn lời nhà báo Udagawa cho hay ông được chính quyền Trung Quốc cho phép gặp cựu Bí thư Bạc vì đồng ý sẽ hợp tác điều tra sau đó. Mặc dù cư dân mạng Trung Quốc bác bỏ khả năng một nhà báo Nhật Bản được phép gặp gỡ ông Bạc Hy Lai, nhưng những thông tin do cây bút Udagawa cung cấp vẫn khiến dư luận quan tâm.

Từng muốn ly dị vợ

Ngày 6.2, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ dẫn đến việc cựu Bí thư thành phố này Bạc Hy Lai mất chức hồi tháng 3. Tiếp đến, vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai cũng bị bắt giữ để điều tra về cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood hồi năm 2011. Kể từ đó, cựu Bí thư Bạc chẳng xuất hiện trước công chúng và không có thông tin chính thức nào từ ông. Vì thế, những tiết lộ từ nhà báo Udagawa trở thành “hàng hiếm”. Theo nhà báo này, ông được phép gặp cựu Bí thư Bạc trong bữa ăn tối tại căn phòng riêng của một khách sạn gần Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh. Đi cùng với ông Udagawa là 2 thông dịch viên, 1 người trong số đó thuộc cơ quan an ninh Trung Quốc. Bên ngoài, 2 cảnh sát có nhiệm vụ giữ cửa và nhà báo Udagawa không được mang theo máy ghi âm lẫn máy chụp hình.

Theo tờ The Telegraph dẫn lời nhà báo này kể lại, cựu Bí thư Bạc nói rằng ông hối tiếc vì không ly dị bà Cốc Khai Lai vào năm 2000, khi tình cảm giữa hai người đã rạn nứt. Lúc bấy giờ, bà Cốc Khai Lai bị chồng tình nghi dan díu với ông Heywood. Ngược lại, ông Bạc cũng bị cho là có nhiều tình nhân bên ngoài. Thế nhưng, ông Bạc tiếp tục chung sống cùng vợ chỉ vì thể diện và con trai của họ là Bạc Qua Qua. Ngoài ra, nhà báo Udagawa khẳng định mình chính là người đã hòa giải cho vợ chồng ông Bạc. Ông Udagawa cho biết thêm rằng ông bắt đầu quan hệ bạn bè với gia đình nhà họ Bạc vào năm 1997 khi đang làm cố vấn cho một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Cùng thời điểm, ông Bạc giữ chức thị trưởng thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh và là một ngôi sao chính trị đang lên, còn bà Cốc Khai Lai làm chuyên viên tư vấn luật cho công ty Nhật Bản trên.

“Bị trả thù”

Không chỉ nói về chuyện tình cảm gia đình, cựu Bí thư Bạc còn đưa ra một số thông tin liên quan đến những cáo buộc ông đang hứng chịu, theo tờ The Telegraph. Không bác bỏ tin bà Cốc Khai Lai dàn xếp vụ sát hại doanh nhân Heywood, nhưng ông Bạc lại phủ nhận việc mình liên quan đến những bê bối tài chính. Đồng thời, ông cho rằng mình ra nông nỗi hiện tại vì bị kẻ khác ám hại. Cựu Bí thư Bạc cũng khẳng định ông bị gài bẫy do tiến hành chiến dịch chống tham nhũng và tội phạm tại Trùng Khánh. Nhà báo Udagawa dẫn lại lời của ông Bạc rằng: “Tôi đã mạnh tay đối với những trường hợp tham nhũng và phạm tội khi giữ chức Bí thư Trùng Khánh nên bị nhiều người thù ghét. Vì thế, chúng lợi dụng chuyện của vợ tôi để trả thù. Tôi đã mắc mưu chúng”.

Trong khi đó, lâu nay, một số cáo buộc tại Trung Quốc cho rằng ông Bạc đã lợi dụng chiến dịch bài trừ tội phạm để thanh trừng đối thủ chính trị. Ví dụ như cựu Phó giám đốc Công an Trùng Khánh Văn Cường bị xử tử hình về tội tham nhũng vào năm 2010, theo tờ The New York Times. Lúc bấy giờ, nhiều chỉ trích đánh giá bản án trên là quá mức nhằm loại bỏ ông Văn. Trước đó, ông Văn từng là thuộc cấp thân cận của Bí thư tiền nhiệm Trùng Khánh Uông Dương. Giống như cựu Bí thư Bạc, ông Uông cũng được xem là ứng viên trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ tới. Hiện tại, ông Uông đang giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông.

Đến nay, Trung Quốc chưa có phản hồi nào về những thông tin do nhà báo Udagawa đưa ra.

Văn Khoa

>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Anh trai Bạc Hy Lai từ chức phó chủ tịch tập đoàn Everbright
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.