Hy Lạp phải bầu cử lại vì không tìm ra chính phủ mới

16/05/2012 14:24 GMT+7

(TNO) Hy Lạp đang phải chuẩn bị tiến hành bầu cử lại sau khi các đảng phái chính trị trong nước không tìm được tiếng nói chung để thành lập một chính phủ liên minh, AFP đưa tin hôm 16.5.


Thủ tướng Đức Angela Merkel và tân Tổng thống Pháp Francois Hollande muốn Hy Lạp ở lại Liên minh Châu u - Ảnh: AFP

Tổng thống Hy Lạp Carolos Papoulias dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các đảng phái trong nước vào ngày 16.5 để thảo luận về việc thiết lập một chính phủ tạm quyền điều hành đất nước cho đến khi cuộc bầu cử mới diễn ra.

Do vẫn không chắc là cuộc bầu cử lại có chọn ra được một chính phủ mới hay không, cho nên số phận của Hy Lạp trong khối sử dụng đồng tiền chung châu u vẫn đang bị bỏ ngỏ, theo AFP.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ hôm 15.5 tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng kêu gọi Athens ở lại. "Chúng tôi muốn Hy Lạp ở lại trong khối sử dụng đồng tiền chung châu u” - AFP trích dẫn phát biểu của bà Merkel.

Thủ tướng Đức cũng nói thêm rằng cả Pháp và Đức, vốn là hai nền kinh tế lớn nhất châu u, đã lên kế hoạch “nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Hy Lạp” nếu nước này cần.

Trong khi đó, tổng thống Pháp cho biết ông đã sẵn sàng để “công bố những chính sách của mình” tại cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu u tại Brussels, Bỉ vào ngày 23.5 tới, bao gồm cả các chính sách về trái phiếu châu u, vốn là chủ đề mà Pháp và Đức đang bất đồng.

Được biết, cuộc bầu cử mới dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17.6

Hoàng Uy

>> Châu u lo Hy Lạp sẽ rời bỏ EU trong năm nay
>> Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu u?
>> Đảng thân phát xít trỗi dậy tại Hy Lạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.