Trung Quốc chỉ trích Mỹ lập căn cứ quân sự ở Úc

17/05/2012 11:49 GMT+7

(TNO) Trung Quốc hôm 16.5 đã chỉ trích việc Mỹ thiết lập khu căn cứ quân sự mới ở Úc, đồng thời cho rằng Mỹ và Úc đang có “toan tính Chiến tranh lạnh”.

Ngoại trưởng Úc Bob Carr bị “tra hỏi” về khu căn cứ quân sự mới của Mỹ tại nước này trong ba cuộc họp cấp cao ở Bắc Kinh từ ngày 13-15.5, trong đó có một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, theo Telegraph.

“Nói một cách khách quan nhất, ba vị lãnh đạo Trung Quốc đã mời tôi nói về vấn đề thắt chặt hợp tác quốc phòng giữa Úc và Mỹ. Tôi nghĩ rằng, quan điểm của các lãnh đạo Trung Quốc cho rằng thời kỳ các nước thành lập khối đồng minh Chiến tranh lạnh đã qua rồi”, Telegraph dẫn lời ông Carr.

 Ngoại trưởng Úc
Ngoại trưởng Úc Bob Carr (trái) rời Trung Quốc vào ngày 16.5 để đến thăm Nhật Bản - Ảnh: AFP

Ông Carr cho biết thêm: “Quan điểm của chính phủ Úc là sự hiện diện của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm duy trì ổn định tại khu vực này”.
 
Tuy nhiên, bình luận viên quân sự Trung Quốc Tống Hiểu Quân nói trên Sydney Morning Herald rằnggiữa Mỹ và Trung Quốc, sớm hay muộn gì nước Úc cũng chỉ nên chọn thiết lập mối quan hệ với một bên. Hiện gần 1/4 tổng số hàng hóa xuất khẩu của Úc được đem bán qua Trung Quốc.

AFP cho biết chuyến thăm làm việc của ông Carr ở Trung Quốc nhằm mục đích thảo luận về thỏa thuận tự do thương mại giữa hai nước, đã bị “lấn sân” bởi những câu hỏi về quan hệ hợp tác quân sự Mỹ-Úc từ phía lãnh đạo Trung Quốc.

Telegraph cho hay, khoảng 25.000 lính thủy đánh bộ Mỹ đã được điều động đến Darwin, phía bắc nước Úc hồi tháng 4, sau khi Mỹ tuyên bố tăng cường sự hiện diện nước này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn bị Trung Quốc chỉ trích là thiết lập đồng minh để “toan tính Chiến tranh lạnh”.

Ngoài ra, theo AFP, Washington sẽ đem máy bay, tàu sân bay và tàu ngầm đến thành phố Perth của Úc.

Các nhà quan sát cho biết việc Mỹ thắt chặt quan hệ với một số nước Đông Nam Á gần đây được cho là để “bao vây” Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii
>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Mỹ thắt chặt quan hệ quốc phòng với Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.