Nhật Bản gia nhập thị trường phóng vệ tinh thuê

18/05/2012 15:03 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay (18.5) đã gia nhập thị trường phóng vệ tinh thuê sau khi đưa thành công một vệ tinh của Hàn Quốc vào không gian.

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay (18.5) đã gia nhập thị trường phóng vệ tinh thuê cùng với Nga và châu u, sau khi đưa thành công một vệ tinh của Hàn Quốc vào không gian.

AFP dẫn hình ảnh truyền hình trực tiếp của Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) cho biết, tên lửa đẩy H-IIA đã rời bệ phóng tại hòn đảo phía nam Tanegashima vào lúc 1 giờ 39 phút rạng sáng 18.5 (giờ địa phương, tức 23 giờ 39 phút khuya 17.5 theo giờ VN).


Một đợt phóng vệ tinh do thám của Nhật tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima - Ảnh: AFP

Vệ tinh KOMPSAT-3 của Hàn Quốc đã được xác nhận là tách khỏi tên lửa đẩy 16 phút sau khi rời bệ phóng để đi vào quỹ đạo. Ngoài ra còn có ba vệ tinh Nhật sau đó cũng tách khỏi tên lửa thành công.

Tên lửa đã đi vào quỹ đạo định trước, JAXA cho biết ở dòng bình luận trên hình ảnh truyền hình trực tiếp.

Vệ tinh KOMPSAT-3 được phát triển bởi Viện Nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc nhằm thực hiện nhiệm vụ quan sát trái đất.

AFP dẫn lời viện này cho biết chi phí cho việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo tiêu tốn vài tỉ yen (khoảng hàng chục triệu USD) mà không xác nhận con số chính xác. Cùng với đợt phóng này, trên tên lửa H-IIA còn có vệ tinh giám sát các dòng hải lưu toàn cầu Shizuku và hai vệ tinh nhỏ thử nghiệm.

Theo AFP, đây là lần phóng thứ 21 của tên lửa H-IIA, được phát triển bởi JAXA, kể từ năm 2001. Tên lửa đã được chuyển giao cho Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) điều hành từ năm 2007 sau khi Nhật Bản tiến hành cổ phần hóa.

Theo người phát ngôn JAXA Masashi Okada thì MHI đang nhiều tham vọng sẽ có chỗ đứng trong thị trường phóng vệ tinh thuê đầy hấp dẫn hiện được thống trị bởi châu u và Nga.

Tiến Dũng

>> Nhật Bản nhảy vào lĩnh vực phóng vệ tinh thuê
>> Phóng thành công vệ tinh VINASAT-2 vào quỹ đạo
>> Sáng nay VINASAT-2 lên quỹ đạo
>> Vệ tinh theo dõi môi trường Envisat về hưu
>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012
>> Mỹ theo dõi không khí tại Thượng Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.