Lừa đảo, một Việt kiều lĩnh án 12 năm tù

23/05/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Thiếu nợ cờ bạc ở nước ngoài song không có tiền trả, Trương Việt Anh bỏ về Việt Nam tìm cách lừa đảo để có tiền trả nợ.

(TNO) Thiếu nợ cờ bạc ở nước ngoài song không có tiền trả, Trương Việt Anh bỏ về Việt Nam tìm cách lừa đảo để có tiền trả nợ.

Ngày 23.5, TAND TP.HCM tuyên phạt Trương Việt Anh (42 tuổi, Việt kiều Mỹ) 12 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Trương Việt Anh sang Mỹ định cư từ năm 1999. Khoảng 4.2008, Trương Việt Anh về nước. Tháng 3.2010, Việt Anh ra Nha Trang chơi và nhìn thấy tấm biển rao bán đất của anh Lê Phi Hùng (Việt kiều Canada, trú huyện Nhà Bè, TP.HCM) nên đã gọi điện thoại đặt vấn đề mua đất.

Sau đó, Trương Việt Anh vào TP.HCM gặp anh Hùng, thỏa thuận mua đất với giá 4 lượng vàng SJC/m2 rồi hẹn sáng 18.4.2010 sẽ gặp nhau đưa tiền đặt cọc.

Tuy nhiên khi gặp anh Hùng, Việt Anh than thở mới bị Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tạm giữ 500.000 USD từ Mỹ chuyển về nên đang cần gấp 300 triệu đồng “bôi trơn” hải quan nhằm lấy được số ngoại tệ này ra trả tiền đất.

Lo sợ mất khách trong lúc thị trường bất động sản đóng băng, anh Hùng vội vã gọi người nhà mang 300 triệu đồng tới giao cho Trương Việt Anh, đồng thời đích thân đưa Việt kiều này ra sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi đến sân bay, trong lúc cả hai ngồi uống cà phê, Việt Anh có điện thoại nên bỏ đi một lúc quay lại cho biết: do người giữ chìa khóa kho không đi làm ngày chủ nhật nên hẹn lại sáng hôm sau ra sân bay lấy ngoại tệ, sau đó sẽ mua vé máy bay đi Nha Trang và làm thủ tục sang tên, mua đất.

Sáng 19.4.2010, anh Hùng có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất như lời hẹn nhưng Việt Anh biệt vô âm tín, điện thoại không liên lạc được.

Biết bị lừa, anh Hùng đến Công an quận 3 trình báo song chỉ nhớ được biển số xe của Việt Anh là 54K5-1793. Tuy thông tin ít ỏi, nhưng chỉ hai ngày sau cơ quan chức năng đã bắt giữ được Việt Anh.

Sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, một người khác là ông Nguyễn Minh Khiêm đọc báo và phát hiện mình cũng là nạn nhân. Theo đó, năm 2003, thông qua họ hàng ở Mỹ, ông Khiêm biết Việt Anh có thể làm thủ tục cho con gái ông sang Mỹ định cư với giá 25.000 USD.

Tin tưởng, ông Khiêm đã hai lần đưa cho Việt Anh tổng cộng 20.000 USD (tương đương 314 triệu đồng). Nhưng nhận tiền xong, Trương Việt Anh bặt tin luôn và không “lo” được cho con gái ông Khiêm đi Mỹ như đã hứa.

Ngoài ra, còn hai nạn nhân khác cũng tố cáo Việt Anh lừa đảo nhưng do chưa đủ cơ sở kết tội nên cơ quan chức năng không xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, Việt Anh kêu oan và cho rằng chỉ vay mượn tiền của anh Hùng, đã trả 140 triệu tiền lãi và 150 triệu đồng vốn gốc, đồng thời không quen biết ông Khiêm, không nhận tiền của ông Khiêm.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định lời khai này không có cơ sở chấp nhận vì anh Hùng và Việt Anh là những người xa lạ, mới giao tiếp 1-2 lần, không biết nhà cửa gốc gác nên khó có chuyện tự nhiên cho Việt Anh vay tiền. Việt Anh cũng không đưa ra được bằng chứng nào chứng minh chỉ là vay mượn.

Đối với trường hợp của ông Khiêm, ngoài tố cáo của bị hại còn có lời khai một người anh bà con của Việt Anh cùng với một số nhân chứng khác xác nhận có việc giao và nhận tiền. Thêm vào đó, trong quá trình điều tra, chính Việt Anh cũng từng thừa nhận do thiếu nợ cờ bạc của một người tên Khanh (ở Mỹ), bị đòi quá nên đã nảy sinh ý đồ lừa đảo để có tiền trả nợ.

Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên bố Trương Việt Anh phạm tội “lừa đảo” với số tiền 614 triệu đồng.

Lê Nga

>> Một Việt kiều chết trong khách sạn
>> Sự thật về kẻ “tâm thần” lừa đảo hàng loạt
>> Giả danh công an, lừa bạn chat
>> Bắt khẩn cấp 6 nghi phạm lừa đảo
>> Xác nhận tình trạng hôn nhân cho Việt kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.