Những điều cần biết về cholesterol

24/05/2012 14:53 GMT+7

(TNO) Cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.

(TNO) Cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não. Dưới đây là ý kiến của chuyên gia xung quanh quan niệm về cholesterol và sức khỏe, theo Times of India.

Chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen sống có thể kiểm soát cholesterol: Chưa đúng. Vì có một số người gan sản sinh nhiều cholesterol hơn ruột hấp thụ. Vì vậy, chỉ có thuốc mới có thể kiểm soát được cholesterol trong những trường hợp này. Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là cần thiết đối với tất cả mọi người để duy trì sức khỏe cho tim mạch.

 Những điều cần biết về cholesterol
Ăn uống lành mạnh để kiểm soát hàm lượng cholesterol - Ảnh: Shutterstock

Người bị cholesterol cao nên tránh ăn trứng và tôm: Tôm không tệ như bạn nghĩ. Tôm chứa hàm lượng cholesterol cao nhưng trứng lại chứa chất béo bão hòa thấp và lại có thêm lợi ích như dầu cá. Tuy nhiên, nếu bạn ăn tôm rán thì bạn sẽ gặp nguy đấy.

Người ốm không bị cholesterol cao: Sai, cholesterol không loại trừ ai. Những người không dễ tăng cân thường không nhận thức rõ về chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa khi họ tiêu thụ. Vì vậy, cho dù trọng lượng thế nào cũng phải thường xuyên kiểm tra hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Còn trẻ lượng cholesterol không cao: Sai, nhiều quan niệm cho rằng chỉ nên kiểm tra hàm lượng cholesterol khi đến tuổi trung niên. Sự thật là ở tuổi 20 đã có thể bị cholesterol cao.

Tôi đang uống thuốc nên tôi có thể ăn bất cứ thứ gì: Sai, y học hiện đại đã sản sinh ra nhiều loại thuốc giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, thay đổi thói quen sống và chế độ ăn uống kết hợp uống thuốc theo toa của bác sĩ là cách tốt nhất ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngọc Lam

>> Ăn nhiều rau quả để giảm cholesterol
>> Tại sao phải tập thể dục?
>> Ăn trứng giúp cải thiện giác quan
>> Giảm mỡ trong máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.