Tiền nào, của nấy

25/05/2012 03:34 GMT+7

Bài phát biểu của tướng David Richards, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh, tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington (Mỹ) khiến dư luận quan tâm đến cái gọi là “quan hệ đặc biệt” giữa 2 nước. Ông Richards cảnh báo rằng London có thể sẽ không còn đủ khả năng để tiếp tục mối quan hệ đặc biệt với Washington.

Theo ông, nếu Anh cứ tiếp tục cắt giảm ngân sách quốc phòng thì nước này sẽ mất dần, thậm chí hủy hoại quan hệ đồng minh chiến lược đặc biệt với Mỹ. Điều mà ông nêu ra cũng là thực trạng chung của tất cả các thành viên thuộc khối NATO. Tất cả đều đang cắt giảm chi tiêu để khắc phục thâm hụt ngân sách và kiềm chế nợ công. Dân chúng các nước này chẳng mặn mà gì với việc tăng chi tiêu quốc phòng cho những hoạt động quân sự ở một nơi xa xăm trong khi họ phải chịu hậu quả của chính sách tiết kiệm. Tướng Richards muốn dùng viễn cảnh của quan hệ đặc biệt giữa Anh và Mỹ để thúc ép chính phủ xem xét lại chủ định tiết kiệm chi tiêu quốc phòng.

Trong nhiều thập niên qua, hợp tác chính trị, an ninh và quân sự giữa Washington với London rất đặc biệt, gắn bó chặt chẽ, mức độ tin cậy cũng nhiều hơn so với quan hệ giữa 2 nước này và các thành viên khác trong khối NATO. Tuy nhiên, hiện nay thời thế đã khác, mối quan hệ Anh - Mỹ cũng chẳng phải là điều gì đó không thể thiếu đối với 2 nước này. Dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, London không còn giữ được vị thế và ưu tiên trong chính sách của Washington như trước kia. Giờ đây, Anh phải chủ động đầu tư để giữ lại điều đó. Đúng là tiền nào của nấy.

La Phù

>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014
>> Lãnh đạo G8 muốn Hy Lạp ở lại trong Liên minh châu Âu
>> Bắt ba nghi phạm khủng bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO
>> Biểu tình rầm rộ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO
>> Tổng thống Nga không dự Hội nghị G8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.