Tồn tại vật chất sống cơ bản trên sao Hỏa

25/05/2012 18:28 GMT+7

(TNO) Đã có bằng chứng mới rút ra từ các khảo sát thiên thạch cho thấy, trên sao Hỏa đang tồn tại những dạng vật chất sống cơ bản.

(TNO) Đã có bằng chứng mới rút ra từ các khảo sát thiên thạch cho thấy, trên sao Hỏa đang tồn tại những dạng vật chất sống cơ bản, theo BBC.

Nghiên cứu mới đây của một nhóm nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu khoa học Carnegie ở Washington (Mỹ) đã tìm ra carbon hiện diện trong 10 thiên thạch sao Hỏa có tuổi thọ hơn 4 tỉ năm.

Xe tự hành thám hiểm sao Hỏa
Mẫu xe tự hành dùng cho việc thám hiểm sao Hỏa - Ảnh: Reuters

Chi tiết của nghiên cứu này được đăng trên tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới Science (Mỹ), BBC cho hay.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng carbon tìm thấy trong thiên thạch sao Hỏa được hình thành từ quá trình giảm carbon do ảnh hưởng từ những hoạt động núi lửa trên hành tinh Đỏ và không có nguồn gốc từ vật thể sống.

Giảm carbon là loại carbon có liên kết hóa học với hydrogen hoặc với chính nó.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng đây chính là bằng chứng cho thấy “từ trước đến nay, trên sao Hỏa luôn diễn ra các phản ứng hóa học hữu cơ”.

Tiến sĩ Andrew Steele nói với BBC rằng: “Trong 40 năm qua, chúng ta luôn tự hỏi liệu có sự tồn tại của carbon trên sao Hỏa hay không. Vì không có carbon thì không thể có sự sống. Khám phá này cho thấy carbon có trên sao Hỏa. Vậy câu hỏi tiếp theo là nó có tạo ra các dạng sự sống cơ bản ở đó hay không?”.

Tiến sĩ Steele hy vọng trong chuyến du hành kế tiếp đến hành tinh Đỏ, phòng thí nghiệm sao Hỏa di động, dưới hình dạng của một xe tự hành chuyên thu thập mẫu vật trên bề mặt hành tinh, sẽ có lời giải đáp cho câu hỏi lớn của nhân loại: “Liệu chúng ta có đơn độc?”.

Hoàng Uy

>> Sứ mệnh đưa người lên tiểu hành tinh
>> Những ngôi sao bị ruồng bỏ
>> Đánh bạt thiên thạch bằng "hòn sỏi không gian
>> Khí quyển sao Hỏa cổ đại tương đồng với Trái đất
>> Đầu voi trên sao Hỏa
>> Sao Hỏa “siêu khô hạn” hơn 600 triệu năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.