Indonesia, Malaysia bảo vệ ngư dân

26/05/2012 03:26 GMT+7

Giới chức Indonesia và Malaysia bước đầu nhất trí về cơ chế xử lý tàu thuyền của nhau đi vào các vùng biển tranh chấp giữa 2 nước, theo thông tấn xã Antara .

Trong đó, hai bên đồng ý chỉ kiểm tra và buộc quay về chứ không bắt giữ ngư dân, tàu bè đi vào khu vực tranh chấp nếu họ không mang vũ khí hoặc bị nghi đe dọa an ninh. Giữa Malaysia và Indonesia tồn tại 5 vùng biển chồng lấn, là nơi đánh bắt của ngư dân 2 nước.

Trong khi đó, căng thẳng về bãi cạn Scarborough vẫn chưa hạ nhiệt. Tờ China Daily hôm qua dẫn lời giới chức Trung Quốc tuyên bố sự “khiêu khích” của Philippines khiến họ phải nâng mức cảnh giác ở Scarborough. Cùng ngày, theo đài ABS-CBN News, hải quân Philippines cho rằng nước này cần hơn 11,4 tỉ USD để mua tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu tuần tra và tàu ngầm để bảo vệ hiệu quả vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền. Các thông tin trên xuất hiện ngay sau khi ASEAN hoàn tất dự thảo những điểm chính để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm trình lên các ngoại trưởng ASEAN vào tháng 7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.