Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC

30/05/2012 03:43 GMT+7

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN thống nhất quan điểm về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông và tăng cường đối thoại với các nước đối tác.

Ngày 29.5, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 6 đã kết thúc tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Không nằm ngoài dự kiến, vấn đề tranh chấp trên biển Đông là một trong những vấn đề được tập trung thảo luận trong cuộc họp. Các bộ trưởng cùng thống nhất về tầm quan trọng và dự thảo các điểm chính của Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Dự thảo này đã được ASEAN hoàn tất hồi tuần trước và các bộ trưởng khẳng định nó sẽ được chính phủ các nước thành viên sớm phê chuẩn. Trong cuộc họp báo hôm qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Tea Banh cho hay các thành viên ASEAN mong muốn giải quyết tranh chấp hiệu quả trên tinh thần hòa bình, và COC chính là câu trả lời được trông đợi nhiều nhất.

Vấn đề gia tăng đối thoại và hợp tác quốc phòng, an ninh với các đối tác đối thoại Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Úc cũng là điểm nhấn trong ADMM lần này. Theo tuyên bố chung, hội nghị nhất trí rút ngắn thời gian tổ chức Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) giữa hiệp hội và 8 nước nói trên từ 3 năm xuống 2 năm một lần.

 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: AFP

Trong buổi gặp các bộ trưởng quốc phòng bên lề ADMM, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi thành lập lực lượng quân đội ASEAN để tham gia các chương trình nhân đạo của LHQ bên cạnh lực lượng của từng nước thành viên. Theo ông, sự xuất hiện của quân đội ASEAN sẽ làm tăng sức mạnh và tiếng nói của khối trên trường quốc tế.

ADMM lần này diễn ra trùng với chuyến thăm Campuchia của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Ngày 28.5, ông Lương cam kết Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Phnom Penh 20 triệu USD để phát triển quốc phòng. Đến hôm qua, Bộ trưởng Trung Quốc có cuộc họp ngắn với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin và hai bên thống nhất sẽ kiềm chế, tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho căng thẳng tại bãi cạn Scarborough.

Theo kế hoạch, ông Lương có buổi gặp không chính thức với những người đồng cấp ASEAN về tranh chấp trên biển Đông nhưng chưa có thông tin về sự kiện này.

Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì kết thúc chuyến thăm 2 ngày đến Singapore, nơi sắp diễn ra diễn đàn an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương Đối thoại Shangri-La. Ông Dương đã hội đàm với ngoại trưởng nước chủ nhà K.Shanmugam.

Thông cáo sau cuộc gặp của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết ngoài những vấn đề khu vực và quốc tế, “2 bộ trưởng cũng đã thảo luận những diễn biến ở biển Đông”. Ông Shanmugam nói với ông Dương rằng: “Tình hình biển Đông nên được giải quyết hòa bình và hiệu quả bằng luật pháp quốc tế, gồm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) năm 1982”, thông cáo viết.

Trung Quốc hiện đang tranh chấp chủ quyền trên biển Đông với nhiều bên. Tuy nhiên, Bắc Kinh không muốn quốc tế hóa cuộc tranh chấp mà chỉ muốn giải quyết song phương với từng nước, đồng thời phủ nhận vai trò pháp lý của UNCLOS mà chính họ đã ký kết.

Thục Minh
(VP Singapore)

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Thực lực trên không, trên biển của Đài Loan
>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương
>> Đài Loan triển khai tên lửa tầm xa nhắm vào Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.