Bộ GTVT khẳng định bổ nhiệm ông Dũng là đúng

31/05/2012 19:45 GMT+7

(TNO) “Ông anh cả thấy hai em bất hòa thì điều một ông đi”. Đây là ví von được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đưa ra để giải thích về khẳng định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN để giải quyết mâu thuẫn nội bộ tại Vinalines.

(TNO) “Ông anh cả thấy hai em bất hòa thì điều một ông đi”. Đây là ví von được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng đưa ra để giải thích về khẳng định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN để giải quyết mâu thuẫn nội bộ tại Vinalines.

>> Bộ Nội vụ nói gì về quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng?
>> Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
>> Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

Họp báo cùng ngày với Bộ Nội vụ, chiều 31.5, lãnh đạo Bộ GTVT lại tiếp tục trả lời báo chí xung quanh việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng với khẳng định việc bổ nhiệm đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Vinalines
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (trái) và Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng giải thích nguyên nhân bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào chức danh Cục trưởng cục Hàng hải - Ảnh: Mai Hà

Không thể chỉ vì nghi ngờ mà không bổ nhiệm

Bộ GTVT khẳng định, trong quá trình tiến hành bổ nhiệm (từ tháng 9.2011 đến tháng 2.2012), Bộ GTVT không nhận được bất kỳ thông tin từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dương Chí Dũng.

Tại cuộc họp báo, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thanh tra Chính phủ thanh tra Vinalines là định kỳ hằng năm, bắt đầu từ tháng 9.2011, việc thay đổi chức danh lãnh đạo cao nhất của Vinalines bắt đầu từ tháng 11.2011. 

Việc điều chuyển ông Dương Chí Dũng từ chủ tịch HĐTV Vinalines sang Cục trưởng Cục Hàng hải VN từ tháng 1 đến ngày 2.2.2012. Sau đó, ngày 12.2.2012 Thanh tra mới mời các đơn vị có liên quan tham gia ý kiến vào kết luận của Thanh tra.

“Điều này có nghĩa Thanh tra thông báo sau ngày bổ nhiệm ông Dũng, trước đó Thanh tra và các cơ quan chưa có thông báo gì về hoạt động của Vinalines, nên Bộ tiến hành làm các quy trình thay đổi chức danh ông Dũng và ông Huệ, không phải như các báo nói tại sao công an vào cuộc rồi mới bổ nhiệm ông Dũng”, ông Trường nói.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, dù đúng quy trình nhưng tại sao Vinalines dưới thời ông Dũng liên tiếp thua lỗ, Bộ lại điều chuyển ông Dũng lên vị trí lãnh đạo cơ quan nhà nước quản lý ngành?

Ông Trường cho rằng, qua các số liệu kiểm toán độc lập, cơ bản kinh doanh vận tải và đầu tư khác Vinalines có lãi, duy chỉ có 3 cảng liên doanh nước ngoài với Singapore, Đan Mạch, Hoa Kỳ lỗ (5 năm đầu chưa thể có lãi), đây là khoản lỗ lớn nhất của Vinalines, cơ bản đầu tư vận tải đáp ứng yêu cầu.

Còn theo ông Lê Mạnh Hùng, “mới nghe nghi ngờ ông này bị cái này cái kia mà không cho trúng cử, sau này phục hồi lại thì muộn mất rồi. Quan điểm của Bộ là không vì thấy cái gì mà không làm, đằng này chưa có vấn đề gì”. 

“Ông Dũng đã được rà soát kỹ tư cách”

Ngày 1.2.2012 (trước khi Bộ GTVT có quyết định bổ nhiệm chính thức) cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố và bắt tạm giam 4 cán bộ của Vinalines liên quan đến vụ mua ụ nổi No83M và mở rộng điều tra vụ án. Câu hỏi đặt ra là tại sao khi quyết định bổ nhiệm, Bộ GTVT không tìm hiểu thông tin liên quan đến ông Dũng?

Trả lời điều này, theo ông Trường, sau này cơ quan công an mới phát hiện có vấn đề trong mua bán ụ nổi. Trong quá trình theo dõi một đồng chí cán bộ, trong thảo luận có nhiều mức để đánh giá cán bộ. Bản thân ông Dương Chí Dũng thời điểm bổ nhiệm chưa đến mức tìm ra sai phạm cũng như các dấu hiệu lớn về phẩm chất cán bộ.

"Tôi cho rằng việc luân chuyển đó bất kỳ cơ quan nào cũng làm thông thường. Còn các việc xảy ra chưa đến mức kỷ luật hay kiểm điểm. Thanh tra Chính phủ kiểm tra định kỳ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không phải chỉ kiểm tra lãnh đạo Vinalines, khi kết luận vấn đề thấy có các sai phạm như thế, lúc đó chưa ảnh hưởng gì tới các lãnh đạo vì đang thanh tra bình thường, mà đến ngày 12.2.2012 mới có kết luận thanh tra, còn bổ nhiệm đã trước đó 10 ngày" - ông Trường cho biết.

Dẫn ra việc ông Dương Chí Dũng "trúng" thường vụ Đảng ủy khối, tương đương cấp tỉnh ủy, ông Lê Mạnh Hùng cho rằng, khi tham dự đại hội và trúng cử ông Dũng đã phải thông qua Ban kiểm tra, mà việc này tiến hành cuối tháng 10.2011.

“Bản thân ông Dũng là đại biểu đi dự Đại hội Đảng, qua các bước như vậy đều có Ban kiểm tra tư cách đại biểu và rà soát rất kỹ tư cách đại biểu đó. Đối với Bộ GTVT, về mặt điều động về Cục Hàng hải thuộc thẩm quyền của Bộ, đã có ý kiến của Bộ Nội vụ và Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và các cơ quan liên quan. Bản thân những việc đó Ban cán sự Đảng của Bộ GTVT trước thời ông Đinh La Thăng về làm Bộ trưởng đã nắm những vấn đề đó, tháng 9.2011 khi ông Thăng đến thăm và làm việc với Vinalines, giống như ông anh cả đến thăm em, thấy hai ông em bất hòa thì điều một ông khác đi. Việc này đưa ra bàn và lãnh đạo Bộ thống nhất”, ông Hùng nói.

>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết
>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội
>> Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài
>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Chưa phát lệnh truy nã quốc tế nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải
>> Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng
>> Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines
>> Vinalines đã “nhấn chìm” bao nhiêu tiền?
>> ĐBQH đòi Bộ trưởng GTVT giải trình

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.