Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân

31/05/2012 12:00 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã tự nhận là quốc gia hạt nhân trong bản hiến pháp mới được sửa đổi, theo toàn văn hiến pháp được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Naenara do chính phủ nước này điều hành hôm 30.5.

Theo hãng Yonhap, sau cái chết của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 12 năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp nhằm bổ sung ba câu, trong đó có một câu chứa cụm từ “quốc gia vũ trang hạt nhân”.

“Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Kim Jong-il đã biến tổ quốc của chúng ta thành một đất nước vô địch về ý thức hệ chính trị, một quốc gia vũ trang hạt nhân và một cường quốc quân sự, tạo nền móng cho việc xây dựng một quốc gia thịnh vượng và mạnh mẽ”, một đoạn trong hiến pháp mới sửa đổi viết.

Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân
Xe tăng của CHDCND Triều Tiên tại một buổi duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Theo Yonhap, bản hiến pháp được sửa đổi lần gần nhất vào ngày 9.4.2010 trước đó không chứa cụm từ quốc gia vũ trang hạt nhân.

Phản ứng trước động thái mới của Bình Nhưỡng, Mỹ tuyên bố nước này sẽ không bao giờ công nhận CHDCND Triều Tiên là quốc gia hạt nhân.

“Mỹ từ lâu đã tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận CHDCND Triều Tiên như là một cường quốc hạt nhân”, một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Mỹ nói với hãng tin Yonhap.

Theo Yonhap, bản hiến pháp mới cũng tôn vinh ông Kim Jong-il lên ngang hàng với cha ông, tức Chủ tịch Kim Nhật Thành. Trong hiến pháp đề cập đến cả ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il như là “vầng thái dương của nhân dân Triều Tiên” và là “bậc trưởng thượng của nền chính trị thế giới”.

Được ban hành vào ngày 8.9.1948, hiến pháp CHDCND Triều Tiên từng được sửa đổi trong các năm 1972, 1992, 1998, 2009 và 2010.

Sơn Duân

>> Mỹ phủ nhận thả biệt kích xuống Triều Tiên
>> Biệt kích Mỹ - Hàn nhảy dù xuống Triều Tiên
>> Bí ẩn vụ người Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc
>> Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên căng thẳng sau vụ bắt tàu cá
>> Hàn Quốc lên kế hoạch mua thêm 600 tên lửa
>> Triều Tiên tiếp tục xây lò phản ứng
>> Mỹ bác tin tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc
>> Hàn Quốc phản đối tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ
>> Triều Tiên quyết tâm theo đuổi "chương trình hạt nhân vì hòa bình
>> Bí ẩn cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.