Nga kêu gọi EU không can thiệp quân sự ở Syria

01/06/2012 14:48 GMT+7

(TNO) Nga hy vọng rằng các nước châu Âu sẽ không cho phép can thiệp quân sự ở Syria, kênh truyền hình RT (Nga) dẫn lời đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết hôm 31.5.

“Tôi hy vọng lãnh đạo châu Âu cũng như các lãnh đạo khác sẽ có đủ bình tĩnh và khả năng để đánh giá tình hình, không đi theo con đường nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng, và hơn thế nữa, là can thiệp quân sự”, Chizhov nói.

 Nga kêu gọi EU không can thiệp quân sự ở Syria
Biểu tình chống chính quyền Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Nhà ngoại giao này lưu ý rằng cho đến nay EU chưa ủng hộ can thiệp quân sự cũng như không trục xuất các nhà ngoại giao Syria khỏi thủ đô Brussels (Bỉ).

Ông cũng nhấn mạnh rằng Nga hỗ trợ đối thoại trong nội bộ Syria và sẽ không tham gia cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

“Chúng tôi ủng hộ quyền quốc tế và khả năng người dân Syria quyết định tương lai của đất nước họ trong một môi trường bình thường, (trong khi) phương Tây ảnh hưởng (lên phe đối lập Syria) không đủ mạnh”, ông Chizhov nói.

Mỹ và một số đồng minh của nước này đã trục xuất các nhà ngoại giao Syria vào hôm 29.5 trong một động thái nhằm gia tăng sức ép lên Damascus sau khi xảy ra vụ thảm sát ở Houla.

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát này.

Trong khi các nước phương Tây đổ lỗi cho quân đội Syria thực hiện vụ việc trên thì Damascus khẳng định thủ phạm là “các nhóm vũ trang”, theo Tân Hoa xã.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tuyên bố hôm 31.5 rằng, EU sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt chống lại Syria.

Huỳnh Thiềm

>> Phương Tây sẽ sớm tiếp quản Syria ?
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria
>> Tập trận quốc tế sát Syria
>> Mỹ “tiếp tế” vũ khí cho phe đối lập Syria
>> EU sẽ đưa xe bọc thép tới Syria
>> Nga đang “buông” Syria ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.