Bolivia dự tính quốc hữu hóa ngành khai khoáng

04/06/2012 11:19 GMT+7

(TNO) Sau khi đã tiến hành quốc hữu hóa một số công ty cung cấp điện nước, Tổng thống Bolivia Evo Morales hôm 3.6 cho biết, ông đang cân nhắc khả năng quốc hữu hóa toàn bộ ngành khai thác khoáng sản trong nước.

Vị lãnh tụ của quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ này còn tuyên bố rằng, “các công ty dịch vụ công cộng như công ty cung cấp điện, nước và truyền thông không bao giờ nên thuộc sở hữu của tư nhân”, hãng AFP đưa tin.

Ông cũng cho hay, kể từ khi nhà nước nắm độc quyền kiểm soát lĩnh vực viễn thông, số thuê bao tại các khu vực vùng nông thôn hẻo lánh đã tăng đáng kể.

Được biết, khoáng sản chính của Bolivia là quặng lithium, vốn chiếm hơn 50% trữ lượng của cả thế giới và được dùng trong sản xuất pin cho xe hơi điện và máy tính xách tay.

AFP nhận định Tổng thống Morales bắt chước các chính sách quốc hữu hóa của chính phủ nước đồng minh thân cận Venezuela nhằm tối ưu hóa doanh thu từ các tài sản do nhà nước nắm giữ.

Vào tháng 5 vừa qua, ông đã cho thâu tóm lại công ty cung cấp điện của tập đoàn Red Electrica của Tây Ban Nha.

Kế hoạch quốc hữu hóa ngành khai thác khoáng sản của Tổng thống Morales có thể sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài quay lưng lại với nước này.

Hoàng Uy

>> Bolivia cáo buộc Mỹ gài gián điệp
>> Động đất 6,2 độ Richter làm rung chuyển Bolivia
>> Bolivia hủy dự án đường cao tốc
>> Tổng thống Bolivia bị chơi xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.