Nhật, Mỹ, Úc diễn tập hải quân

06/06/2012 16:46 GMT+7

(TNO) Ngày 6.6, Nhật Bản, Mỹ và Úc đã bắt đầu một cuộc diễn tập hải quân kéo dài ba ngày ở ngoài khơi khu vực tây nam Nhật Bản.

(TNO) Ngày 6.6, Nhật, Mỹ và Úc bắt đầu một cuộc diễn tập hải quân kéo dài ba ngày ở ngoài khơi khu vực tây nam Nhật Bản.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật cho biết, cuộc diễn tập bắt đầu vào buổi trưa ở vùng biển đông nam Kyushu.

 Nhật, Mỹ, Úc diễn tập hải quân - nd
Các lãnh đạo quốc phòng Nhật, Mỹ, Úc trong cuộc gặp tại Singapore - Ảnh: Reuters

Trong ba ngày diễn tập, các tàu chiến, máy bay tuần tra và tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cũng như của hải quân Mỹ và Úc sẽ cùng tiến hành việc phát hiện và đuổi theo tàu ngầm.

Đây là cuộc diễn tập hải quân thứ 5 của ba nước kể từ năm 2007.

Trước đó, vào ngày 2.6, các quan chức quốc phòng của Nhật, Mỹ và Úc đã nhất trí soạn thảo một kế hoạch hành động về việc tăng cường hợp tác quân sự ba bên.

Theo hãng tin Kyodo, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Shu Watanabe, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith đã gặp nhau ở Singapore, bên lề Hội nghị cấp cao về An ninh châu Á, còn được biết đến với tên gọi Đối thoại Shangri-La.

Kế hoạch trên nhằm củng cố sự đoàn kết giữa ba nước trong mục tiêu đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn đã trở nên căng thẳng do các cuộc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và việc phóng tên lửa gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Nhật, Mỹ và Úc cũng đồng ý mở rộng các cuộc tập trận chung giữa quân đội ba nước.

Khang Huy

>> Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc
>> Tai tiếng tình dục trong hải quân Úc
>> Lộ bí mật an ninh quốc gia Mỹ
>> Úc dựng trại giam trên biển
>> Hải quân Hàn, Úc tập trận chung
>> Nga và Na Uy tập trận hải quân
>> Thế gọng kìm trên biển
>> Nhật cảnh báo về an ninh biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.